กกต.ขยายเวลาสอบ "พิธา" ปมไม่มีสิทธิสมัครส.ส. ตาม ม.151 อีก 15 วัน

04 ก.ค. 2566 | 10:33 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ค. 2566 | 10:41 น.

กกต.ขยายเวลาสอบ "พิธา"ปมรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิสมัคร ส.ส. อีก 15 วัน พร้อมส่งข้อมูลนโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกล ยกเลิก ม.112 ให้ อสส.

วันนี้ (4 ก.ค. 66 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้อนุมัติขยายระยะเวลาการสอบสวนตามที่คณะกรรมการไต่สวนของ กกต. กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จากเหตุมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ได้เสนอเรื่องมา 

เนื่องจากการดำเนินการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยอนุมัติให้ขยายเวลาการสอบสวนเพิ่มเติมไปอีก 15 วัน  ซึ่งถือว่าเป็นการขอขยายระยะเวลาการสอบสวนครั้งแรก หลังจากครบกำหนด 20 วันในวันนี้ (3ก.ค.) นับแต่มีคำสั่งแต่งตั้ง ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย 2563

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ยังได้เห็นชอบกรณีอัยการสูงสุด (อสส.) มีหนังสือขอเอกสาร และขอทราบการดำเนินการของ กกต. เกี่ยวกับกรณีพรรคก้าวไกล มีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้อัยการสูงสุดชี้แจงว่า รับไม่รับ หรือ มีการดำเนินการอย่างไร กับคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

อย่างไรก็ตาม กรณีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ก่อนหน้านี้ นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีความเห็นไม่รับคำร้องที่มีผู้ยื่นร้อง กกต. ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล จากเหตุดังกล่าว

เนื่องจากเห็นว่า ยังไม่มีหลักฐาน หรือ ข้อมูลเพียงพอว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ก็ได้มีการสั่งให้ทางสำนักงาน กกต. ไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่า การกระทำตามที่มีผู้ร้องนั้น เป็นความผิดฐานไหนตามกฎหมายอื่นอีกหรือไม่