เปิดหนังสือศาลรัฐธรรมนูญแจ้งสภาสั่ง "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

19 ก.ค. 2566 | 09:32 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2566 | 09:39 น.

เปิดรายละเอียดหนังสือที่ วรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ส่งถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่ง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้ง เรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจชัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

ตามที่ผู้ร้องไต้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่


ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 8ง วรรคสี่ ประกอบวรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) และมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

                     เปิดหนังสือศาลรัฐธรรมนูญแจ้งสภาสั่ง \"พิธา\" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

จากหนังสือดังกล่าว ทำให้เมื่อเวลา เวลา 14.40 น. วันเดียวกัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นพูดต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ว่า ขณะนี้ได้รับทราบหนังสืออย่างเป็นทางการของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้ง ให้ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตนเองหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราวนับตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย แล้ว

“ขออนุญาตพูดกับประธานว่า ผมรับทราบคำสั่งแล้ว และจะปฏิบัติตามจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น และขอใช้โอกาสนี้ในการอำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะพบกันใหม่ และขอฝากเพื่อน ๆ สมาชิกในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน” นายพิธา ระบุ