"เศรษฐา"ยันขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หลังปีใหม่ได้เห็นแน่นอน

01 ก.ย. 2566 | 08:16 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ก.ย. 2566 | 08:36 น.

"เศรษฐา" ยัน หลังปีใหม่ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแน่นอน ชี้เหตุค่าครองชีพสูงขึ้น แต่ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

วันที่ 1 ก.ย. 2566  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ขณะลงพื้นที่ท่าเทียบเรือโรงน้ำแข็งสิริไพโรจน์ ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงครามว่า   การขึ้นค่าแรงเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าหากปรับขึ้นจะเป็นภาระของทุกภาคส่วน แต่มีความจำเป็นต้องปรับ เพราะค่าครองชีพสูงขึ้น

ที่สำคัญคือการเน้นเพิ่มรายได้ ถ้าสามารถเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ SME ได้ จะสามารถเพิ่มรายได้ให้ประชาชนที่มารับจ้าง ซึ่งต้องพูดคุยกัน “จะทำทันที ปีใหม่ได้เห็นแน่ แต่ต้องหารือกับพรรคร่วม พร้อมต้องให้เกียรติกัน” 


 

 นายเศรษฐา ย้ำว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้จะต้องทำงานกับพรรคร่วม เพราะไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทย แต่เป็นพรรครัฐบาลของประชาชนที่มีหลายพรรคการเมือง เชื่อว่ารัฐมนตรีหลายคนมีความเป็นห่วงเศรษฐกิจ เพียงขอแค่โอกาสให้ทำงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้  สำหรับนโยบายแรงงานพรรคเพื่อไทยที่ เคยหาเสียงตั้งแต่ปี 2565 ที่เกี่ยวกับแรงงาน อาทิ นโยบาย สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง, รายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท/ต่อปี, ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน, กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท,เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

สำหรับการลงพื้นที่ของ นายกรัฐมนตรีครั้งนี้ มีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าทีมแก้ไขปัญหาประมง และ คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยนำโดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมลงพื้นที่ด้วย