“เศรษฐา” เผยถกครม.นัดแรก ลุยภาคเกษตร เพิ่มรายได้-รับมือเอลนีโญ

06 ก.ย. 2566 | 04:00 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2566 | 04:02 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” เผยประชุมครม.นัดแรก 13 ก.ย. 66 เร่งถกปัญหาภาคเกษตร วางแผนรับมือ “เอลนีโญ” พร้อมวางแนวทางนโยบายเพิ่มรายได้สุทธิให้กับเกษตรกร

(6 ก.ย. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า หลังการประชุมทุกพรรคการเมืองที่อยู่ในรัฐบาล ทุกท่านเห็นตรงกันในการให้ความสำคัญถึงประเด็นภาคการเกษตร ทั้งการขยายตลาด และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

โดยการวางแผนการตลาดในการส่งออกสินค้าเกษตรคงต้องมาดูรายละเอียด ว่าจะส่งออกอะไรและจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการขยายตลาดใหม่ ควบคู่กับการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และลดต้นทุนในการผลิต เพื่อเพิ่มรายได้สุทธิให้กับเกษตรกร 

ซึ่งแผนทั้งหมดจะต้องคำนึงถึงปัญหา "เอลนีโญ" ควบคู่ไปด้วย เพราะอาจมีผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรที่อาจขาดแคลน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตร รัฐบาลตระหนักดี ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะมีการประชุมในคณะรัฐมนตรีนัดแรกในวันที่ 13 ก.ย. 66 ซึ่งจะมีมาตรการต่างๆออกมาเกี่ยวกับเรื่อง "เอลนีโญ"

โดยระหว่างนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อนำมาพิจารณาในการประชุม

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 8-9 ก.ย. 66 ตนและคณะจะลงพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น หนองคาย และอุดรธานี เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับด้านการเกษตร รวมทั้งรับฟังปัญหาของประชาชน

ส่วนกรณีที่เกษตรกรไม่สามารถปลูกข้าวได้ 9 ล้านไร่ จะมีการชดเชยให้หรือไม่นั้น ในเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับการรายงานเข้ามา พร้อมข้อเวลาในการตรวจสอบเรื่องนี้ก่อน