"ชูศักดิ์"นั่งปธ.กมธ.นิรโทษกรรม จ่อเชิญ “คณิต-โคทม”ร่วมหารือ

08 ก.พ. 2567 | 07:48 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.พ. 2567 | 08:04 น.

"ชูศักดิ์"นั่งประธานกมธ.นิรโทษกรรม กำหนดกรอบทำงาน 60 วัน จ่อเชิญ “คณิต-โคทม” ร่วมหารือ ย้ำอย่าเพิ่งด่วนสรุป กฎหมายนิรโทษกรรม ครอบคลุม ม.112 หรือไม่

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นประธานการประชุมนัดแรก โดยใช้เวลาหารือประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกเพื่อเลือกตั้งตำแหน่งต่างๆ ตนจึงเสนอว่า เราควรมีกรอบการทำงาน ว่าเรามุ่งหวังให้ไปถึงจุดไหน อย่างไร มีวิธีการทำอย่างไร ซึ่งในการประชุมครั้งหน้าจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย ที่เคยมีประสบการณ์ในการทำนิรโทษกรรม และความปรองดองมาให้ความคิดเห็นก่อนว่า ควรจะทำอย่างไร อาทิ นายคณิต ณ นคร นายโคทม อารียา มาให้ความรู้จากประสบการณ์ เพราะบุคคลเหล่านี้มีการศึกษาเรื่องนิรโทษกรรมมาพอสมควรแล้ว

ส่วนกรอบการทำงานของ กมธ.จะไปถึงจุดไหนนั้น จะมีการคุยรายละเอียดกันครั้งหน้า ซึ่งเมื่อฟังการอภิปรายในการประชุมสภาฯ ดูเหมือนพรรคการเมืองทั้งหลาย อยากให้มีการนิรโทษกรรม เพื่อให้นำไปสู่ความปรองดองของคนในชาติ บางพรรคเสนอเป็นกฎหมายมาแล้วด้วยซ้ำ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ที่ กมธ.ต้องถกคิด คือจะนิรโทษกรรมให้ครอบคลุมเพียงใด เป็นสิ่งที่สังคมและพรรคการเมือง กำลังโต้เถียงอยู่ในขณะนี้ กมธ.คงต้องไปศึกษาว่า จะครอบคลุมการกระทำอะไร เวลาใด บุคคลใด ซึ่งจะมีการหารือกันว่า หากท้ายที่สุดเห็นควรว่า จะนิรโทษกรรม เราจะไปถึงขั้นยกร่างหรือไม่ เพราะหน้าที่ของเราคือการศึกษาการตรากฎหมายนิรโทษกรรม เพราะเป็นประเด็นที่เป็นหัวใจ จะต้องมีการถามให้รอบคอบ จะได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานให้สำเร็จ

ส่วนแนวทางการพิจารณานิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่มีความเห็นต่าง และอาจนำไปสู่การนิรโทษกรรมผู้ต้องโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ต้องฟังความคิดเห็นกัน อย่าไปด่วนสรุปว่า จะมีหรือไม่มีอะไร ต้องดูรอบด้าน อย่าไปถึงขั้นฟันธง

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางตรากฎหมายนิรโทษกรรม สภาฯ เปิดเผยผลการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรกว่า มีการเลือกตำแหน่งต่างๆ ในคณะฯ ซึ่งได้พูดคุยกรอบการทำงานกว้างๆ ยังไม่การพิจารณาตัวร่างกฎหมาย และข้อมูลนิรโทษกรรมในอดีตที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะประชุมทุกวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป กำหนดระยะเวลาศึกษา 60 วัน หากเสร็จไม่ทัน จะขอขยายเวลา

สำหรับรายชื่อตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมาธิการฯ ประกอบด้วย  นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ มีรองประธาน 6 คน ประกอบด้วย นายวุฒิสาร ตันไชย นายรังสิมันต์ โรม นายประดิษฐ์ สังขจาย นายไพบูลน์ นิติตะวัน นายวิชัย สุดสวาสดิ์ นางอังคณา นีละไพจิตร ส่วน นายนิกร จำนง เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการ

สำหรับโฆษก กมธ. มี 5 คน ได้แก่ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.เพื่อไทย และนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ