จับตา กกต.อุทธรณ์ ระเบียบแนะนำตัว สว. ได้จนถึง 23 มิ.ย.

25 พ.ค. 2567 | 03:14 น.
อัปเดตล่าสุด :25 พ.ค. 2567 | 03:22 น.

จับตา กกต.สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว. ข้อ 7 ข้อ 8 และ ข้อ 11(2) มีเวลาอีก 30 วันจนถึง 23 มิ.ย. หากอุทธรณ์จะทำให้ คำสั่งเพิกถอนถูกระงับทันที

หลังจากศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษา มีคำสั่งให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2567 ข้อ 7 ข้อ 8 และ ข้อ 11(2) ไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2567

โดยระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือก สว. ข้อ 7 ระบุว่า การใช้เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ให้ใช้เอกสารขนาดไม่เกิน A4 สามารถระบุข้อความเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว ใส่รูปถ่ายของผู้สมัคร ประวัติการศึกษา ประวัติการศึกษา หรือประสบการณ์ในการทำงานในกลุ่มเท่านั้น ไม่เกิน 2 หน้า และห้ามแจกเอกสารแนะนำตัวในสถานที่เลือกตั้ง

ข้อ 8 ระบุว่า ผู้สมัครสามารถแนะนำตัวโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง โดยให้ใช้ข้อความตามเอกสารแนะนำตัวตาม ข้อ7 และเผยแพร่แก่ผู้สมัครอื่นในการเลือกเท่านั้น

และข้อ 11 (2) ระบุว่า นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา มีผลบังใช้ไปจนถึงวันที่ กกต.ประกาศผลการเลือก ห้ามผู้สมัครหรือผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร แนะนำตัวในกรณี ผู้ประกอบอาชีพทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน หรือโฆษณา เช่น นักแสดง นักร้อง นักดนตรี พิธีกร เป็นต้น ใช้ความสามารถ หรือวิชาชีพดังกล่าว เพื่อเอื้อประโยชน์ในการแนะนำตัว

จับตา กกต.อุทธรณ์ ระเบียบแนะนำตัว สว. ได้จนถึง 23 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม กกต.ยังสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ โดย iLaw ได้ระบุถึง พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาศาลปกครอง พ.ศ. 2542 (พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง) มาตรา 70 ว่าคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นให้รอการบังคับไว้จนกว่าจะพ้นระยะเวลาอุทธรณ์ หรือพ้นระยะเวลา 30 วัน แต่ถ้าหากผู้ถูกฟ้องคดียื่นอุทธรณ์ก็ยังไม่บังคับตามคำพิพากษา จนกว่าจะมีคำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุด

นำมาสู่การเรียกร้องขอความชัดเจนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ เพราะหากกกต.ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา ก็จะทำให้คำพิพากษาฉบับนี้ยังบังคับใช้ไม่ได้ และเกิดความไม่ชัดเจนขึ้นตลอดระยะเวลาการเลือกสว. ที่เหลือว่า ผู้สมัครสว. จะแนะนำตัวด้วยวิธีการอย่างไรได้บ้าง หรืออย่างไรที่ทำไม่ได้

จับตา กกต.อุทธรณ์ ระเบียบแนะนำตัว สว. ได้จนถึง 23 มิ.ย.

พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ตัดสินใจประกาศไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา และชี้แจงต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษรว่า จะไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครอง และเมื่อรอถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2567 ระเบียบกกต. การแนะนำตัวฯ ข้อ 7, 8, 11(2) (3) ก็จะไม่มีผลบังคับใช้มาย้อนหลังไปตั้งแต่เริ่มแรก

เพื่อให้คำพิพากษามีผลบังคับใช้ได้ทันที และให้ผู้สมัครสว. สามารถแนะนำตัวต่อผู้สมัครคนอื่นและต่อประชาชนได้ทันทีตามแนวของคำพิพากษาศาลปกครอง