กกต.ยันถอน 3 ระเบียบแนะนำผู้สมัคร สว. ไม่กระทบกระบวนการเลือก

24 พ.ค. 2567 | 08:51 น.
อัปเดตล่าสุด :24 พ.ค. 2567 | 08:58 น.

“เลขาฯ กกต.”รับฟังศาลปกครอง หลังเพิกถอนระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว. ย้ำ กกต.คำนึงถึงสิทธิประชาชนเป็นหลัก ยันไม่กระทบกระบวนการเลือก เป็นสิทธิ์ของประชาชนหากจะมีใครร้องเพิ่ม

วันนี้(24 พ.ค. 67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการกาเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. 3 ข้อ ว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดคำพิพากษา คงพูดแทนกกต.ไม่ได้ แต่ในชั้นสำนักงาน อะไรที่ศาลตัดสิน แล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็จะดำเนินไปตามนั้น ถ้าเป็นเรื่องการให้สิทธิกับประชาชนมากขึ้น สำนักงานก็จะคำนึงถึงตรงนี้เป็นหลัก ก็จะเสนอให้กับ กกต. 

ส่วนจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต.แต่โดยหลักการถ้าเป็นประโยชน์กับส่วนรวม และประเทศชาติสามารถเดินต่อไปได้ ก็ถือว่าเป็นไปตามโรดแมป 

เมื่อถามว่าหากเพิกถอนไปแล้ว ใบประวัติแนะนำตัวสามารถเขียนเกิน 2 หน้ากระดาษ A4 ได้ จะกระทบต่อกระบวนการทำงานของกกต.หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่กระทบ 

เมื่อถามว่าจากคำพิพากษากกต.ทำเกินกว่าหน้าที่ เป็นการจำกัดสิทธิ์ของประชาชนใช่หรือไม่ นายแสวง ตอบว่า ตนพูดไปหลายครั้งแล้ว ระเบียบแบบนี้ใช้ลักษณะนี้มาโดยตลอด เมื่อศาลพิพากษาว่าเราควรให้สิทธิ์ประชาชนมากกว่านี้ เราก็ต้องรับฟัง 


ส่วนกังวลว่าจะมีคนไปร้องเรียนเพิ่มหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของประชาชน