กกต.เปิด 7 อำเภอมีผู้สมัคร สว. แค่กลุ่มเดียว 10 คน สอบตกตั้งแต่ยังไม่ทันเลือก

27 พ.ค. 2567 | 10:54 น.
อัปเดตล่าสุด :27 พ.ค. 2567 | 11:13 น.

กกต.เปิด 7 อำเภอที่มีผู้สมัคร สว. แค่กลุ่มเดียว รวม 10 คน สอบตกตั้งแต่ยังไม่ทันเลือก และ มี 2 อำเภอ ที่ไม่มีผู้สมัครทั้ง 20 กลุ่ม

นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงยอดผู้สมัคร สว. ที่พบหลายจังหวัดเล็กมีผู้สมัครจำนวนมาก ในขณะที่จังหวัดใหญ่ๆ มีผู้สมัครจำนวนน้อยว่า ก่อนหน้านี้กกต.ประเมินว่า จะมีผู้สมัครเป็นแสนคน ถ้าจะมีการจัดตั้งก็คงต้องมีการจัดตั้งอีกเป็นแสนคน เพื่อให้ได้รับคะแนนโหวต 

“แต่สรุปยอดผู้สมัครกว่า 4 หมื่นคน จึงเหมือนเป็นไปตามธรรมชาติ การฮั้วจะถือว่าไม่เข้มข้น จะมีการจ้างสมัครหรือไม่ ตอนนี้ถือว่ายังอยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่ บางจังหวัดมีผู้สมัครจำนวนมาก ซึ่งตรงนี้กฎหมายรู้ จึงได้ออกแบบไม่ให้มีการเปิดเผยชื่อระหว่างการสมัคร ถือเป็นมาตรการป้องกันการฮั้วระดับหนึ่ง แต่เมื่อมีข้อสงสัยว่า ทำไมจังหวัดเล็กคนสมัครเยอะ จังหวัดใหญ่คนสมัครน้อย ตรงนี้ก็ต้องตรวจสอบต่อไป”

ทั้งนี้ จากการสรุปยอดผู้สมัคร สว. พบว่า มี 2 อำเภอ ที่ไม่มีผู้สมัครทั้ง 20 กลุ่ม และมี 7 อำเภอ ที่มีผู้สมัครเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น เท่าที่รู้มีผู้สมัคร 10 คน โดยมีกลุ่มหนึ่งมีผู้สมัคร 3 คน และผู้สมัคร 1 คนใน 6 กลุ่ม 

อย่างไรก็ตาม ในบางอำเอภมีผู้สมัคร 2 กลุ่ม ซึ่งตามหลักสามารถเลือกไขว้ แต่ก็ต้องวันมารายงานตัว หากมี 1 กลุ่ม ไม่มารายงานตัวก็จะเหลือเพียงกลุ่มเดียว มีสภาพที่ไม่สามารถเลือกไขว้ได้ ก็ต้องตกไปเช่นกัน

ทั้งนี้กฎหมายกำหนดการเลือก สว. ให้เคลื่อนไปด้วยกันทั้ง 928 อำเภอ รวมเขต ในกรุงเทพฯ โดยในมาตรา 33 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.  กำหนดว่า การเลือกก สว. ให้เป็นไปตามพ.ร.ป.ฉบับนี้ เมื่อสภาพข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้ ระดับอำเภอที่มีผู้สมัครเพียงกลุ่มเดียวต้องตกไป ทำให้ผู้สมัครระดับดังกล่าวไม่สามารถข้ามไปในระดับจังหวัดได้ เพราะไม่ได้เลือกไขว้ และไม่มีคะแนน เพราะมีเพียงแค่กลุ่มเดียว จะไปไขว้กับใคร กฎหมายกำหนดไว้ว่าการไขว้จะต้องมีคะแนน

นายแสวง ย้ำว่า การมีผู้สมัครเพียงกลุ่มเดียวในอำเภอนั้น ไม่สามารถข้ามไปในระดับจังหวัดได้ อย่างน้อยจะต้องมีผู้สมัคร 2 กลุ่ม แต่ไม่ได้กำหนดคะแนน ขอให้มีคะแนนและมีลำดับที่สามารถเลื่อนไปสู่ระดับจังหวัดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 7 อำเภอที่มีผู้สมัคร สว. กลุ่มอาชีพเดียว และทำให้ไม่สามารถเลือกไขว้ระหว่างกลุ่มได้ตามที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้ผู้สมัครหมดสิทธิที่จะได้ลงคะแนนเลือก 

แบ่งเป็นอำเภอที่มีผู้สมัครเพียง 1 คน 5 อำเภอ ได้แก่ 

อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา

อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ 

อ.แม่จริม จ.น่าน

อ.นาน้อย จ.น่าน

อ.เชียงกลาง จ.น่าน

ส่วนอำเภอที่มีผู้สมัคร 2 คน ได้แก่

อ.อุ้มผาง จ.ตาก 

และที่มีผู้สมัคร 3 คน คือ อ.ปางศิลา จ.กำแพงเพชร