ประกาศราชกิจจาฯ แล้ว “พิชิต ชื่นบาน” สิ้นสุดความเป็น รมต. ตั้งแต่ 21 พ.ค. 67

27 พ.ค. 2567 | 12:53 น.

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ “พิชิต ชื่นบาน” สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีตั้งแต่ 21 พ.ค.67 ด้าน“นายกฯ เศรษฐา” พึ่งบริการ “วิษณุ เครืองาม” แนะนำแนวทางสู้คดีถอดถอนต่อศาลรัฐธรรมนูญ มั่นใจสู้คดีได้

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง รัฐมนตรีลาออก

ด้วย นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ได้ขอลาออกจากตําแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ความเป็นรัฐมนตรีของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี จึงสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ตามความในมาตรา 170 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ประกาศ ณ วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567  เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

                                  ประกาศราชกิจจาฯ แล้ว “พิชิต ชื่นบาน” สิ้นสุดความเป็น รมต. ตั้งแต่ 21 พ.ค. 67

 

ด้านความคืบหน้าในการเตรียมคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ของ นายเศรษฐา ต่อคดีที่กลุ่ม 40 สว. ยื่นให้ศาลวินิจฉัยถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกฯ โดยให้ยื่นชี้แจงภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับสำเนาที่ศาลรัฐธรรมนรับคำร้องไว้พิจารณา ซึ่งจะครบกำหนดประมาณวันที่ 7 มิ.ย.นี้นั้น 

ล่าสุด นายเศรษฐา ได้เข้าพบขอคำแนะนำจาก นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลที่แล้ว เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา 

โดย นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมไม่ได้เชิญท่านมา แต่ผมได้ไปหาท่านที่บ้านพัก ซึ่งได้มีการพูดคุยกันแล้ว”

เมื่อถามว่า นายวิษณุ ได้ให้คำปรึกษาในการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องระหว่างตนกับนายวิษณุดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ความคืบหน้าในการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเกือบสมบูรณ์แล้วหรือยัง นายกฯ ตอบว่า “ยังครับ”

เมื่อถามว่ายังติดปัญหาอะไรอยู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เสร็จ

เมื่อถามว่าการที่ได้ไปขอคำปรึกษาจาก นายวิษณุ ทำให้มั่นใจใช่หรือไม่ว่าการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญจะสู้ได้แน่นอน นายเศรษฐา กล่าวว่า “มั่นใจครับ“

เมื่อถามว่าระยะเวลา 15 วันเพียงพอหรือไม่ในการทำคำชี้แจง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่าเพียงพอ

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามั่นใจและไม่กังวลอะไรในการต่อสู้คดีใช่หรือไม่นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบย้ำว่า “ถามคำว่ากังวล สื่อก็ถามผมทุกวัน ซึ่งผมก็ตอบว่าผมกังวลตลอดในทุกๆ เรื่อง”