“วิษณุ”เปิดใจคัมแบ็คทำเนียบฯ รับตำแหน่งที่ปรึกษา สลค.

28 พ.ค. 2567 | 06:44 น.

“วิษณุ เครืองาม”อดีตรองนายกฯ เปิดใจถึงเหตุผลยอมรับตำแหน่งที่ปรึกษา สลค. หวังช่วยปรับระบบงาน ไม่ขอรับตำแหน่งใดทางการเมือง โยน“พิชิต ชื่นบาน”เป็นหัวขบวนช่วย “นายกฯ” ชี้แจงคดีถอดถอนต่อศาลรัฐธรรมนูญ

วันที่ 28 พ.ค. 2567 นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยกับ “เนชั่นทีวี” ถึงการพูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.ที่บ้านพัก จนกระทั่งมีข่าวว่า นายกฯ เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า  ยอมรับว่าได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเลขาฯ ครม.จริง 

โดยตำแหน่งนี้เป็นการพูดคุยกับ สำนักเลขาธิการ ครม. หลังจากตนพ้นตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ไว้นานแล้ว ซึ่งพอท่านนายกฯเศรษฐา ทราบข่าว ก็มาเรียนให้ตนทราบว่า จะมีการลงนามแต่งตั้งให้ เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการ ครม.  

“ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการ ครม. ซึ่งเขาจะมีการปรับระบบ ระเบียบของเอกสาร งาน สลค. และ ครม. มาก่อน ว่าจะให้ผมมาเป็นที่ปรึกษา“  

นายวิษณุ กล่าวว่า ตำแหน่งดังกล่าว ไม่ใช่ตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ไม่มีอัตราเงินเดือน หรือ ต้องแสดงบัญชีหนี้สินทรัพย์สินอะไร และก็ไม่เหมือนตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ แต่อย่างใด 

นายวิษณุ กล่าวถึงการพบกับนายกฯ เศรษฐา เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยว่า ได้พบกันที่บ้านพัก เมื่อวันที่ 25 พ.ค. โดยท่านนายกฯ คงจะมาบ้านใครสักแห่ง และอยู่ใกล้ๆ บ้านตน จึงแวะเข้ามาพบปะพูดคุย ซึ่งคุยกันหลายเรื่อง 

“ท่านยังเล่าถึงการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ยุโรป ฝรั่งเศส รวมถึงที่เป็นประเด็นข่าว เกี่ยวกับ  40 สว.ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบ ท่านนายกฯ ก็พูดคุย คือ พูดคุยกันหลายเรื่อง” 

“ส่วนเป็นการปรึกษา ด้วยการให้ผมไปเป็นหัวขบวนชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช่ผม ต้องเป็น คุณพิชิต ชื่นบาน เป็นหัวขบวน และตอนนี้ เขา(สำนักเลขา ครม.) ก็มีการเตรียมการ ทำคำชี้แจง ล่วงหน้าไปถึงไหนต่อไหนแล้ว“ นายวิษณุ กล่าว  

เมื่อถามว่าได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษา สลค.แล้ว จะปูทางสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นกว่านี้หรือไม่ หรือ ตำแหน่งรองนายกฯ นายวิษณุ ปฏิเสธว่า ไม่ขอรับตำแหน่งใดทางการเมือง และตอนนี้ก็พักรักษาตัวดูแลสุขภาพ