จับตาวันนี้ "ก้าวไกล" ดิ้นสู้คดียุบพรรค ยื่นคำชี้แจงคดีล้มล้างการปกครอง

04 มิ.ย. 2567 | 03:17 น.
อัปเดตล่าสุด :04 มิ.ย. 2567 | 03:23 น.

จับตาวันนี้ “พรรคก้าวไกล” สู้คดียุบพรรค ส่งทีมกฎหมายยื่นคำชี้แจง “คดีล้มล้างการปกครอง” ผลพวงจากการเสนอนโยบายแก้ไขมาตรา 112 เบื้องหลังเผยอินไซด์ “ชัยธวัช” ร่างคำชี้แจงด้วยตัวเอง ตรวจทานเสร็จกลางดึกที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้(4มิ.ย.67) พรรคก้าวไกลจะส่งทีมกฎหมายเพื่อต่อสู้ “คดียุบพรรคก้าวไกล” ผลพวงมาจากการเสนอนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยทีมทนายของพรรคก้าวไกลจะนำคำชี้แจง “คดีล้มล้างการปกครอง” ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ”  ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาที่ศาลกำหนดให้วันสุดท้าย  

รายงานข่าวระบุด้วยว่า คำชี้แจงดังกล่าว พรรคก้าวไกลเพิ่งตรวจทานเสร็จภายในกลางดึกของเมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.)  ก่อนที่วันนี้จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ดำเนินการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าพรรคก้าวไกลน่าจะยืนยันหลักการเดิมว่าพรรคไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง และความผิดยังไม่สำเร็จ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าการร่างคำชี้แจงครั้งนี้ นำทีมโดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค เป็นหลักเพียงคนเดียว แตกต่างจากครั้งที่ผ่านๆมา ที่มีแกนนำด้านกฎหมาย อย่างนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ ช่วยตรวจทานด้วย 

ขณะที่สถานการณ์ภายในพรรค แหล่งข่าวภายในระบุว่ามี สส.พรรคก้าวไกลได้พูดคุยกับพรรคอื่น โดยเฉพาะพรรคขั้วตรงข้ามจริง แต่ยังไม่มีใครกล้าแสดงตัว เนื่องจากกังวลข้อครหาเรื่องการเป็นงูเห่า อีกทั้งยังมีการกำชับ สส. จากแกนนำพรรคให้เชื่อใจกันและกัน เพราะหากพรรคถูกยุบ ก็มีการเตรียมการไว้รองรับแล้ว

สำหรับคดีล้มล้างการปกครองนั้น มีต้นตอมาจากการที่พรรคก้าวไกล เสนอนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112และเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

จากกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่า พรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 กกต.จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ผู้ถูกร้อง และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง กก.บห. ผู้ถูกร้อง และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็น กก.บห.พรรคการเมือง หรือ มีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค  ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2561 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง