“พิธา”ประกาศพร้อมชิงเก้าอี้นายกฯ หาก“เศรษฐา”หลุดตำแหน่ง

01 มิ.ย. 2567 | 11:32 น.

“พิธา”ประกาศพร้อมเป็นนายกฯ หากกฎหมายอนุญาต และ “เศรษฐา” เจออุบัติเหตุทางการเมือง ขอบคุณโพลประชาชนหนุน “ก้าวไกล” ขึ้นอันดับ 1 แต่ยังต้องทำงานหนักขึ้น

วันที่ 1 มิถุนายน ที่สนามกีฬาแห่งชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี หาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลุดจากตำแหน่ง มีแผนรองรับอย่างไร ว่า “แผนของเราก็ทำงานอย่างเต็มที่ ถ้าหากมีอุบัติเหตุการเมือง เราก็จะมีหลักการในวิธีคิดของเรา ถ้าหากมีการยุบสภา เราก็พร้อมเลือกตั้งทุกเมื่อ ก็คงเป็นไปตามครรลองครองธรรม ไม่ได้ต้องการที่จะแก่งแย่งชิงดีหรือเอาอำนาจอะไรไป”

เมื่อถามว่าหาก นายเศรษฐาหลุด จากตำแหน่งจริง พร้อมจะลงแข่งในการเลือก นายกฯ รอบหน้าหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “ถ้ากฎหมายอนุญาต ผมก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตามที่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แต่งตั้งผม”

ส่วนที่ผลโพลสถาบันพระปกเกล้า สำรวจคะแนนความนิยม พรรคการเมือง ซึ่งพรรคก้าวไกล และ นายพิธา มีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่งนั้น นายพิธา กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่ยังให้การสนับสนุน ตนจะเอามาใช้เป็นพลังงานในการทำงานให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ 

“ทุกโพลมีข้อจำกัดของแต่ละโพล อย่างโพลนี้มีเพียงแค่ 1,600 ตัวอย่างเท่านั้น เพราะฉะนั้นเป็นกำลังใจเป็นแรงผลักดันในการทำงาน ผมไม่ได้มองว่า เป็นการหลงตัวเอง หรือว่าไม่ได้ประมาท ไม่ได้รู้สึกว่าเรานำเกือบจะ 50% แล้ว เราสบายๆ ได้ เราต้องทำงานหนักขึ้นทุกวันๆ เป็นกำลังใจจากพี่น้องประชาชนในการทำงานต่อไปของพรรคก้าวไกลไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น” นายพิธา กล่าว

ส่วนที่มองว่าเป็นสัญญาณบวกหรือไม่ ที่รัฐบาลทำงานมาเกือบจะครบ 1 ปีแล้ว  นายพิธา กล่าวว่า เป็นสัญญาณในหลายๆสัญญาณ โพลแต่ละโพลก็มีข้อจำกัด ตนจึงไม่เคยคิดว่าจะเอามาเข้าข้างตัวเอง ว่าทำงานได้ดีแล้ว แต่จะเอามาเป็นแรงผลักดันในการทำงาน และยังมีอีกหลายๆ สัญญาณที่ต้องจับตามอง เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม เรื่องการเมือง ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ดีนัก ต้องเอาหลายๆ สัญญาณมาประกอบกัน