เศรษฐา จ่อ ลงนามแก้ข้อกล่าวหา คุณสมบัตินายกฯ เล็ง ยื่นศาลรัฐธรรมนูญศุกร์นี้

04 มิ.ย. 2567 | 07:31 น.

"วิษณุ" เผย ตรวจร่างคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา "คุณสมบัตินายกรัฐมนตรี" ปม ตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" นั่ง รัฐมนตรี วันนี้ ก่อน "เศรษฐา" ลงนาม-ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวันศุกร์

วันนี้ (4 มิถุนายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางการต่อสู้คดีคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า บ่ายวันนี้จะมีการประชุมทีมกฎหมาย โดยมีนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีอยู่ในทีมที่จะมาช่วยดูร่างคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 

ด้านนายวิษณุ กล่าวตอบคำถามผู้สื่อที่ว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ช่วยตรวจทานคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า เป็นธรรมดา หนีไม่พ้น ต้องมีแน่ เพราะว่าคนที่ทำจริง ๆ คือทีมงานของนายกรัฐมนตรี นายพิชิตก็เป็นหนึ่งในทีมงาน เพราะเป็นเรื่องของนายพิชิตเอง “ท่านนายกฯไม่ทราบ รายละเอียดเหมือนคุณพิชิต” 

นายวิษณุกล่าวว่า โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ก็ทำคำชี้แจงเสนอมา สุดท้ายแล้วก็ต้องนำเอามารวมกัน และนำมาให้ตนตรวจร่างคำชี้แจงสักครั้งหนึ่ง เสร็จจากตนอาจจะมีคนอื่นตรวจร่างนอกจากตนก็ได้ 

“ได้ทราบว่าทำดร๊าฟแรก ร่างฉบับแรกเสร็จเรียบร้อยแล้วและให้ผมดูรายละเอียดในวันนี้ เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ทันวันที่ 7 หรือวันที่ 8 มิถุนายน” 

เมื่อถามว่า ที่เคยบอกว่ามีช่องทางต่อสู้ เปิดเผยได้หรือไม่ว่า คือ อะไร นายวิษณุกล่าวว่า เปิดเผยไม่ได้ เพราะจะเสียรูปคดี 

เมื่อถามย้ำว่ายังยืนยันใช่หรือไม่ว่ามีช่องที่จะต่อสู้คดี นายวิษณุกล่าวว่า “ผมจะยืนยันได้ยังไงว่า แพ้แหง๋ ๆ”

แหล่งข่าวจากทีมกฎหมายชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเปิดเผยว่า ร่างคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดแล้วและจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายนนี้