รอลุ้น! กกต.ประกาศผลเลือก สว.ระดับอำเภอในวันนี้ พบ 22 เรื่อง ว่าจ้างให้สมัคร

09 มิ.ย. 2567 | 05:45 น.

ประธาน กกต.พอใจภาพรวมการเลือก สว.ระดับอำเภอ ทั่วประเทศราบรื่น ลุ้นประกาศผลระดับอำเภอได้ภายในวันนี้ พบร้องเรียน 22 เรื่อง ส่วนใหญ่ว่าจ้างให้เป็นผู้สมัคร

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจเยี่ยมการเลือก สว.ระดับอำเภอ พื้นที่เขตหลักสี่ ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า ภาพรวมวันนี้จากที่ได้ไปสังเกตการณ์ 4 จุด ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นตามแนวทางการปฏิบัติที่ได้ซักซ้อมมาตลอด 

ตั้งแต่เตรียมพร้อม การรายงานตัว การจับสลาก การเลือกรอบแรก และรอบสอง ซึ่งเจ้าหน้าที่และผู้สมัครมีความเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และภาพรวมเป็นไปอย่างคึกคัก จึงรู้สึกสบายใจเป็นอย่างมาก คาดว่าขั้นตอนต่างๆ จะเสร็จสิ้นโดยเร็ว เนื่องจากจำนวนผู้สมัครมีจำนวนไม่มาก คือ ประมาณ 42,000 คน จากที่ประเมินไง้ว่าประมาณ 100,000 คน มีผู้มาสมัคร 48,000 คน ไม่ผ่านคุณสมบัติ 2,000 กว่าคน 

โดยหากหน่วยใดที่เลือกรอบสองเสร็จเรียบร้อย ขานคะแนน และ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานครบถ้วนก็สามารถกลับบ้านได้ ไม่ต้องรอให้หมดเวลา คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อได้ภายในวันนี้  โดยจะติดรายชื่อไว้ที่บริเวณหน้าหน่วยเลือก หน้าที่ว่าการอำเภอ เว็บไซต์ของ กกจ. รวมถึงผ่านทางสมาร์ทโฟน

"ส่วนภาพรวมการร้องเรียน เช้าวันนี้มีทั้งหมด 22 คำร้องจากหลายจังหวัด เช่น อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการว่าจ้างให้เป็นผู้สมัคร สว. 

ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบคำร้อง หากตรวจสอบแล้วมีพยานหลักฐานเพียงพอก็จะนำเข้าสู่ คณะกรรมการสืบสวนระดับจังหวัด เป็นผู้พิจารณา โดยจะดำเนินการโดยเร็วให้เสร็จภายใน 20 วัน หากไม่เสร็จสิ้นสามารถขอขยายระยะเวลาต่อได้"

สำหรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาเขตหลักสี่ มีผู้สมัครทั้งหมด 66 คน  มารายงานตัว 64 คนไม่มารายงานตัว 2 คน มีผู้สมัครทั้งหมด 17 กลุ่ม โดยมีผู้สมัครที่น่าจับตา อาทิ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ , นายอรุณ ภาวิไล