กกต.พอใจภาพรวมเลือก สว.อำเภอ รวบผู้สมัครฝากมือถือ แต่หิ้วหูฟังเข้าพื้นที่

09 มิ.ย. 2567 | 10:59 น.

กกต.พอใจภาพรวมเลือก สว.อำเภอ พบพิรุธฝากมือถือ แต่หิ้วหูฟัง เข้าพื้นที่ไม่รอดเจ้าหน้าที่ดักจับ เผยรู้ตัวเลขผ่านเข้ารอบจังหวัด 10 มิ.ย. ชี้ มีกลุ่มก้อนเลือกที่ปทุมวัน ยังไม่ผิด ขอบคุณผู้ปฎิบัติร่วมจัดการเลือกจนสำเร็จ

วันนี้( 9 มิ.ย.67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวภายหลังจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ว่า สถานการณ์ในการเลือกสว. ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งขอบคุณ ผู้สมัคร ผู้ปฎิบัติงานทุกฝ่ายกว่า 167,000 คน ที่ร่วมแรงร่วมใจทำให้ภารกิจการเลือกส.ว.ระดับอำเภอสำเร็จด้วยดี  

จะมีปัญหาอยู่บ้างเช่น 1. ผู้สมัคร มารายงานตัวไม่ทันตามกำหนดเวลา 9.00 น. มีจำนวนหนึ่งซึ่งไม่มากนัก 2.กรณีที่ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์ เข้าไปในพื้นที่เลือก สว.ได้ แต่กลับพบว่ามีการนำหูฟังชนิด Bluetooth ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ จึงมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยพบ 1 กรณีในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี 

3. กรณีมีผู้เจ็บป่วยกะทันหันที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ระหว่างการลงคะแนนรอบที่ 2 ต้องออกนั่งพักนอกพื้นที่เลือก ซึ่งเมื่อแจ้งว่า กรณีออกจากพื้นที่ก็จะเสียสิทธิ์ในการรับเลือก และลงคะแนน ผู้สมัครรายดังกล่าวก็เข้าใจ 

และ 4. ในพื้นที่กทม.และรับแจ้งว่า ไม่มีพื้นที่สังเกตการณ์ หรือไม่มีกล้องวงจรปิดหน้าสถานที่เลือก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบางพื้นที่สถานที่ต่างกันจึงจัดให้สังเกตการณ์ในอีกห้องหนึ่ง และถ่ายทอดผ่านกล้องวงจรปิด ซึ่งทุกพื้นที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ว่าสามารถทำได้ในลักษณะใด

ทั้งนี้ เมื่อสถานที่เลือกแห่งใดดำเนินการเลือกจนเสร็จสิ้นแล้ว ผอ.ระดับอำเภอ จะประกาศผลการนับคะแนนหน้าสถานที่เลือก โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกของกลุ่มจะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอของกลุ่มนั้น เพื่อเข้าไปรับการเลือกในระดับจังหวัดต่อไป 

ในวันที่ 10 มิ.ย. ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ จะส่งบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกในวันนี้ ให้กับผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด และปิดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอ และเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงาน และเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. ตลอดจนแอพพลิเคชั่น Smart Vote 

และภายใน 3 วัน ผอ.การเลือกระดับจังหวัด จะจัดทำเอกสารแนะนำข้อมูลผู้สมัครส่งให้แต่ละกลุ่มเพื่อพิจารณาเลือก ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการเลือกระดับอำเภอ ส่วนกรณีผู้สมัครเห็นว่า การดำเนินการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ของผู้ดำเนินการเลือก ก็ให้ร้อง คัดค้านที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน 

“ผมขอขอบคุณผู้สมัคร สว. กว่า 40,000 คน ที่ให้ความร่วมมือในการเลือกครั้งนี้ ทั้ง 928 หน่วยเลือกตั้งด้วยดี และขอขอบคุณคณะกรรมการระดับอำเภอ และ ผอ.การเลือกระดับอำเภอ ทั้งสิ้น 6,496 คน  คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก "กปล." เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งสิ้น 67,744 คน  ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของผอ.การเลือกระดับอำเภอ 18,560 คน ซึ่งรวมผู้ปฏิบัติงานในการเลือกระดับอำเภอ รวมทั้งสิ้น 92,773 คน ที่ร่วมกันจัดการเลือก สว. ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”  

นายแสวง กล่าวย้ำว่า กฎหมายออกแบบให้ได้สมาชิก สว. 200คน ตามกำหนดเวลา โดยไม่มีเหตุจะไปชะงัก โดยขั้นตอนการร้องเรียน หรือการร้องคัดค้าน สองชั้นแรก เป็นเรื่องศาลฎีกาชั้นที่สาม เป็นเรื่องของ กกต.

เมื่อถามถึงผลนับคะแนนพื้น ของปทุมวัน มีกลุ่มลักษณะ เหมือนเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน และไม่ได้ใส่คะแนนให้ตัวเอง เข้าข่ายเป็นการฮั้ว หรือไม่ จะตรวจสอบอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า เป็นสมมติฐานหนึ่ง เป็นข้อสังเกตนำไปใช้ประโยชน์ ว่า มีการฮั้ว หรือดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ แต่อยู่ที่ข้อเท็จจริง เหมือนคนสมัครร่วมกันมาใส่เสื้อชุดเดียวกัน ตอนนี้ยังไม่ผิดหรอก แต่มันเหมือนเป็นข้อสมมติฐาน สันนิษฐาน ในการหาข้อเท็จจริงได้ เป็นต้น


 “ในวันพรุ่งนี้จะทราบตัวเลขผู้สมัครที่ทะลุเข้าไปในระดับจังหวัด ซึ่งตัวเลขตามตัวกฎหมาย คือ 55,000 คน ถ้าทุกอำเภอมีคนครบทุกกลุ่ม และทุกกลุ่มสมัครเกิน 5 หรือ10 คน จะมีผู้สมัครไปที่จังหวัด 55,000 คน  และไปที่ระดับประเทศ 3,080 คน แต่ตอนนี้คนไม่ถึง 55,000 คน แล้ว เพราะมันหายระหว่างทาง  ต้องดูตัวเลขพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) วันนี้ยังประมวลกันอยู่” เลขาฯ กกต. ระบุ