จับตาวันนี้ 18 มิ.ย. "4 คดีการเมืองร้อน" เขย่าทักษิณ-นายกฯ-ก้าวไกล-เลือกสว.

18 มิ.ย. 2567 | 01:30 น.

จับตาและเกาะติด "4 คดีการเมืองร้อน" วันนี้ 18 มิ.ย. "อัยการสั่งฟ้องทักษิณ คดี 112 - ปม 40 สว.ยื่นถอดนายกฯเศรษฐา - ยุบพรรคก้าวไกล และการเลือกสว.กันเองขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติด "4 คดีการเมืองร้อน" ที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันในวันนี้ 18 มิ.ย. 2567

ซึ่งช่วงเช้าวันนี้เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ต้องโฟกัสใน 3 คดีสำคัญ คือ

1. นัดลงมติ 4 มาตรา พ.ร.ป.สว. การเลือกกันเองผู้สมัครระดับอำเภอ จังหวัดและประเทศ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเป็นกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันเดียวกัน
 

2. ศาลรัฐธรรมนูญ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลภายใน 17 มิ.ย. ซึ่งครบกำหนดแล้ว

3. สุดท้ายคือคดี ที่ 40 สว. ยื่นเรื่องถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน ให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ โดยมีคำสั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐาน และกำหนดนัดพิจารณาต่อในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 

โดยในวันนี้ นายกฯเศรษฐายังคงรักษาอาการป่วยจากการติดโควิด และได้มอบหมายงานให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่ทำเนียบรัฐบาลแทน รวมทั้งมอบหมายงานอื่นๆให้รัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจแทนทุกภารกิจ

และคดีสุดท้ายคดีที่ 4 ที่ไม่ได้อยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ คือ เวลา 09.00 น.นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางไปพบพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อรับทราบคำสั่งฟ้อง และส่งฟ้องต่อศาลอาญา

ตามที่อัยการสูงสุด(อสส.)มีคำสั่งฟ้องคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ฯ จากการสัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) สื่อของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

ซึ่งนายทักษิณให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้(17มิ.ย.67) ว่าจะเดินทางไปพบพนักงานอัยการด้วยตัวเอง