เปิดโฉม“คนดัง”แห่ตกรอบแรกสว.ระดับประเทศ "ดิเรก"ไม่ถึงฝั่ง

26 มิ.ย. 2567 | 08:53 น.

คนดังแห่ตกรอบแรกเลือกสว.ระดับประเทศ "นิวัฒน์ธำรง" ปลอบใจตัวเองไม่ได้ไม่เป็นไร เชื่อไม่มีการล็อบบี้ อดีตสว.คนดัง "ดิเรก" ไม่ถึงฝั่ง รับแพ้อย่างกีฬา ไม่ขอพูดมีบล็อตโหวต อ้างสื่อรู้ดีกว่า

วันนี้ (26 มิ.ย.67) ที่เมืองทองธานี จ.นนทบุรี มีการเลือก สว.ระดับประเทศ ปรากฏว่า มี “คนดัง” ตกรอบการเลือกสว.ระดับประเทศรอบแรกหลายคน อาทิ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯและรมว.พาณิชย์, นายดิเรก ถึงฝั่ง  อดีต สว., นายพิชิต  ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการเศรษฐศาสตร์,  นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์  หรือ กล้วย เชิญยิ้ม  ดาราตลกชื่อดัง, นายศักดินารักษ์อุดมการณ์ หรือ ป๋าแหงม, น.ส.อัจฉรา อัชฌายกชาติ อดีตผู้สื่อข่าว

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ให้สัมภาษณ์ภายหลังตกรอบการเลือกสว.ระดับประเทศรอบแรก ว่า ตนมองว่าการเลือกไม่ได้ยุ่งยากอะไร ก็เลือกตามปกติธรรมดา ส่วน หน้าตา สว.จะออกมาอย่างไรก็ต้องรอดู โดยจะเหลือการเลือกในรอบไขว้  

“สิ่งที่อยากจะฝากก็ขอให้ทำหน้าที่สว.พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอดูหน้าตาสว.ที่จะออกมา”

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะมีการฟ้องร้อง จนทำให้การเลือก สว.ล่ม นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ใครจะฟ้องตนไม่รู้ ไม่ทราบเรื่อง ถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วก็ต้องให้ได้จนจบ ดีหรือไม่ดีก็วิจารณ์กันได้ ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือก สว.รอบนี้ เห็นว่าตัวเองยังมีแรงเลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่ารอบนี้ได้เลือกตนเองหรือหรือลงคะแนนให้กับคนอื่น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รอบแรกเราสามารถเลือกตนเองได้ และคนอื่นก็ทำเช่นนี้ โดยใช้ไลน์ในการหาเสียง เพราะเวลาสั้น ไลน์จึงมีประโยชน์ที่สุด

เมื่อถามอีกว่าการจัดการเลือกสว.เช่นนี้เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ตนไม่มีความเห็น

เมื่อถามย้ำว่า พบเห็นพฤติกรรมที่ส่อไปในทางฮั้วหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะส่วนตัวก็ใช้ไลน์ส่งข้อมูล

ส่วนประเด็นกระแสข่าวเรื่องของการล็อบบี้ รวมถึงการซื้อตัวเพื่อให้โหวตลงคะแนนให้กับคนอื่นนั้น  นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เชื่อว่าไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะขนาดตัวเองก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบยี้ หรือ ซื้อตัวจริง ก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อไป

ด้าน นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี ซึ่งก็ตกรอบแรกการเลือก สว.  ระดับประเทศ กล่าวว่า ตนแพ้ 1 คะแนน แต่ไม่เป็นไร เราเป็นนักกีฬา

เมื่อถามว่า มีความผิดปกติในการลงคะแนน ถูกบล็อกโหวต หรือล็อบบี้ หรือไม่ นายดิเรก หัวเราะก่อนจะบอกว่า ไม่อยากพูด ไม่เป็นไร เราแพ้ก็ถือว่าเป็นนักกีฬา

เมื่อถามย้ำว่ารู้สึกมีอะไรผิดปกติหรือไม่ที่ทำให้แพ้ นายดิเรก กล่าวว่า ตนเป็น สว. ที่มาจากการเลือกตั้ง 2 สมัย แต่ระบบ สว. ปัจจุบันนี้ ไม่ใช่ระบบที่ประชาชนเลือก ทำให้ตนที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในเกมนี้ก็ไม่รู้วิธีการอะไร เพราะเรามาจากการเลือกตั้งทุกครั้ง แต่ยอมรับเมื่อแพ้ก็คือแพ้ มีน้ำใจนักกีฬา ไม่ติดใจ ไม่แฉ

นายดิเรก ยังย้ำด้วยว่า กระบวนการได้มาของ สว. ในอดีตกับปัจจุบันไม่เหมือนกัน สมัยตนเป็นตัวแทนที่ประชาชนเลือกมา แต่ครั้งนี้ประชาชนไม่ได้เลือก ผู้สมัครเลือกกันเอง
“ดังนั้นที่บอกมีการจัดตั้ง น้องๆรู้ดีกว่าพี่ คงไม่ต้องพูดอะไร ย้ำคำเดิมว่าเราแพ้ ก็แพ้อย่างนักกีฬา”

ทั้งนี้ นายดิเรก เลี่ยงที่จะตอบเรื่องการบล็อกโหวต พูดแค่ว่าการเลือกครั้งนี้ไม่ได้มาจากประชาชนปัญหาจึงมีเยอะ

ด้านนายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้สมัครสว. กลุ่ม 3 กทม. เป็นอีกหนึ่งคนที่ตกรอบแรก กล่าวว่า ตนทำเต็มที่แล้ว จากนี้จะกลับไปพักผ่อน เมื่อถามว่าพบการฮั้วกันหรือไม่ นายพิชิต ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม