อาลัย “ชัยวัฒน์ สถาอานันท์"  นักรัฐศาสตร์-นักสันติวิธีรางวัลศรีบูรพา

27 มิ.ย. 2567 | 07:06 น.
อัพเดตล่าสุด :27 มิ.ย. 2567 | 07:19 น.

สังคมไทยสูญเสียปัญญาชนคนสำคัญ “ศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์"  นักวิชาการรัฐศาสตร์และสันติวิธี เจ้าของรางวัลศรีบูรพา จากไปอย่างสงบในวัย 69 ปี 

วงการวิชาการไทยต้องสูญเสียบุคคลสำคัญอีกครั้ง เมื่อ ศาสตราจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิด้านรัฐศาสตร์ ได้จากไปอย่างสงบในวัย 69 ปี เมื่อเวลา 10.45 น. ของวันที่ 27 มิถุนายน 2567

ศ.ดร.ชัยวัฒน์ เป็นที่รู้จักในฐานะหัวหน้าสาขาวิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้สร้างผลงานโดดเด่นจนได้รับการยกย่องให้เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติสาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ในปี 2549 และได้รับรางวัลศรีบูรพาในปี 2555

นอกจากบทบาทในแวดวงวิชาการ ศ.ดร.ชัยวัฒน์ยังมีส่วนสำคัญในการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยร่วมเป็นกรรมการภาคประชาสังคมนอกพื้นที่ในคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.)
 

อาจารย์ชัยวัฒน์ ยังมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ ผ่านการเป็นกรรมการและคณะทำงานฝ่ายจัดการ/บรรณาธิการของโครงการจัดพิมพ์คบไฟ มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตยและการพัฒนา ซึ่งได้ตีพิมพ์ผลงานวิชาการทั้งของไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

การจากไปของ ศ.ดร.ชัยวัฒน์ ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการวิชาการและสังคมไทย ทั้งนี้ "กองบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจ" ขอแสดงความเสียใจและแสดงความอาลัย

อาลัย “ชัยวัฒน์ สถาอานันท์\"  นักรัฐศาสตร์-นักสันติวิธีรางวัลศรีบูรพา

สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมไว้อาลัยสามารถเคารพศพได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่มัสยิดฮารูน บางรัก โดยจะมีพิธีศพอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิถุนายน เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

 

รวมผลงาน ชัยวัฒน์ สถาอานันท์

อาจารย์ชัยวัฒน์ เป็นนักวิชาการและนักเขียนชาวไทยที่มีผลงานที่โดดเด่นหลายด้าน โดยเฉพาะในสาขาปรัชญา การเมือง และสันติภาพ นี่คือบางส่วนของผลงานที่สำคัญที่ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูล

งานเขียนและวิจัยเกี่ยวกับสันติภาพ:

  • ชัยวัฒน์เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผลงานวิจัยของเขามักเน้นไปที่การศึกษาเรื่องความรุนแรงและสันติวิธีในสังคมไทย รวมถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

หนังสือและบทความ:

  • ชัยวัฒน์มีผลงานเขียนหนังสือหลายเล่มที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เช่น "คิด เถียง เรียนรู้ สู่สันติวิธี" และ "ธรรมศาสตร์กับการเมือง" บทความที่เขาเขียนมักปรากฏในวารสารวิชาการและหนังสือพิมพ์ชั้นนำของไทยและต่างประเทศ

การศึกษาและการสอน:

  • ชัยวัฒน์เป็นอาจารย์ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับการศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรภาคประชาสังคมและรัฐบาลในเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

รางวัลและเกียรติยศ:

  • ชัยวัฒน์ได้รับรางวัลมากมายในสาขาสันติภาพและการศึกษา รวมถึงรางวัลพระราชทาน “นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ” จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

งานวิจัยเกี่ยวกับการเมืองไทย:

  • ผลงานวิจัยยังครอบคลุมถึงการวิเคราะห์การเมืองไทย โดยเฉพาะการศึกษาเกี่ยวกับประชาธิปไตย การปฏิรูปการเมือง และการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย

 

ทำความรู้จักหนังสือ "คิด เถียง เรียนรู้ สู่สันติวิธี"

หนังสือ "คิด เถียง เรียนรู้ สู่สันติวิธี" ของ ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ เป็นหนังสือที่สำคัญและมีผลกระทบต่อการศึกษาและการทำงานในเรื่องสันติวิธีในสังคมไทย หนังสือเล่มนี้มุ่งเน้นที่การวิเคราะห์แนวคิดและกระบวนการในการสร้างสันติภาพและแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างยั่งยืน นี่คือสาระสำคัญจากหนังสือเล่มนี้:

การคิดเชิงวิพากษ์:

  • ชัยวัฒน์เน้นความสำคัญของการคิดเชิงวิพากษ์ในการวิเคราะห์ปัญหาความขัดแย้งและหาทางแก้ไข การคิดเชิงวิพากษ์ช่วยให้ผู้คนมองเห็นปัญหาในมุมมองที่หลากหลายและลึกซึ้งขึ้น

การเถียงอย่างสร้างสรรค์:

  • การเถียงกันอย่างสร้างสรรค์คือกระบวนการที่ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาความจริงและความเข้าใจร่วมกัน การเถียงกันด้วยเหตุผลและเคารพในความเห็นต่างเป็นพื้นฐานสำคัญของสันติวิธี

การเรียนรู้ร่วมกัน:

  • การเรียนรู้ร่วมกันเป็นกระบวนการที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา การเรียนรู้ร่วมกันช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้นและสามารถสร้างความร่วมมือในการแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

สันติวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง:

  • ชัยวัฒน์เน้นว่า สันติวิธีไม่ใช่แค่การหลีกเลี่ยงความรุนแรงเท่านั้น แต่ยังเป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างความยุติธรรมและความสงบสุขในระยะยาว เขาเสนอแนวทางและวิธีการที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทย

กรณีศึกษาและตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม:

  • หนังสือเล่มนี้ยังนำเสนอกกรณีศึกษาและตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมจากประสบการณ์ในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพและเข้าใจแนวคิดสันติวิธีได้ชัดเจนขึ้น

"คิด เถียง เรียนรู้ สู่สันติวิธี" จึงเป็นหนังสือที่มีความสำคัญในการส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์ การเถียงอย่างสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืนและสันติสุข