ผู้สมัคร สว. พาเหรดร้อง “กกต.-ศาลฎีกา” กระบวนการเลือกไม่ชอบ

28 มิ.ย. 2567 | 06:15 น.

ผู้สมัคร สว. พาเหรดร้อง กกต. และ ศาลฎีกา กระบวนการเลือกไม่ชอบ จี้สอบตัวเลขมหัศจรรย์ ข้อมูลแนะนำตัวโฆษณาเกินจริง เหน็บ"แสวง"บอกรู้ทุจริต แต่ทำไมจับไม่ได้ ขณะกลุ่มสตรี งง ว่าที่ สว.ไม่เคยแนะนำตัวแต่เข้ารอบเฉย

วันนี้(28 มิ.ย. 67) กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำโดยนายสุรชัย พรจินดาโชติ ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 19  ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกสว.ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 

นายสุรชัย กล่าวว่า ตนอยู่ในบัญชีสำรองของการเลือกตครั้งนี้ จึงอยากให้ กกต. ตรวจสอบใน 3 ความผิดปกติ 1. ผู้สมัครบางกลุ่มลงคะแนนเหมือนกัน ซีรีย์เดียวกัน โดยภายในกลุ่มตนพบว่า มีประมาณกว่า 20 คน โดยตัวเลขที่ลง เช่น 3, 22, 122 , 5 ซึ่งขอเรียกว่า เป็นตัวเลขมหัศจรรย์

2. พบว่า ผู้สมัคร สว.บางส่วน มีการแต่งกายคล้ายกัน เช่น ใส่เสื้อสีเหลือง เป็นกลุ่ม คลุมด้วยแจ็คเก็ตสีดำ พฤติกรรมบางอย่างมีข้อผิดสังเกต ไม่เหมือนพวกตนที่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังพบคนที่เป็นหัวหน้าทีม แต่ไม่แต่งกายในชุดเดียวกัน ลักษณะคล้ายไกด์ทัวร์ ขอแนะนำให้กกต.ไปเปิดวีดีโอวงจรปิดดู

3. ขอให้ตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติ ที่กรอกไว้ในเอกสารสว. 3 ว่าจริงหรือเท็จ โดยเฉพาะข้อมูลประวัติการศึกษา การทำงานที่เกี่ยวข้องในกลุ่มตัวเอง ซึ่งเห็นว่า กกต.น่าจะตรวจสอบไม่ละเอียด

“การการเขียนข้อมูลลงในเอกสาร สว. 3 ก็เหมือนเป็นการโฆษณาตัวเอง เพื่อให้คนเข้ามาเลือก ซึ่งถ้าเขาเขียนอะไรที่โฆษณาเกินจริง หรือไม่ใช่ข้อเท็จจริง แล้วทำให้คนอื่นตัดสินใจเลือก ก็จะมีผลต่อผู้สมัครรายอื่น โดยการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จมีผลทางกฎหมาย จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบ" 

                             ผู้สมัคร สว.แห่ร้อง กกต.

นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า มีผู้สมัคร สว.อีกบางส่วน ที่แยกกันไปยื่นคำร้องลักษณะนี้ต่อศาลฎีกา ส่วนคุณสมบัติของว่าที่ สว. 200 คนนี้ ตนขอไม่ให้ความเห็น เพราะถือว่าผ่านกระบวนการของ กกต.ไปแล้ว 

ขณะที่นายสหรัฐ มาลาศรี ผู้สมัครสว. ที่ตกรอบ กล่าวว่า ที่กกต. บอกว่ามีสายสืบนั้น ท่านได้ไปทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ขอให้ท่านทำงาน สมกับที่เป็น กกต. คุ้มภาษีประชาชน

“คุณบอกว่าคุณรู้ แต่คุณไม่สามารถจับคนทุจริตได้ ถือว่าคุณไม่ทำงาน มายื่นครั้งนี้ ไม่ถึงขนาดที่อยากให้การเลือกเป็นโมฆะ แต่อยากให้ตรวจสอบคนที่บล็อกโหวต หรือ จัดตั้ง คุณต้องไปจัดการ ไม่ใช่มาบอกว่าไม่มีหลักฐาน ทำอะไรไม่ได้ อย่างนั้นแสดงว่าคุณไม่ทำงาน" 

นายสหรัฐ กล่าวต่อว่า คนที่ได้ศูนย์คะแนน โดยที่ไม่กาตัวเอง เฉพาะกลุ่มตนมีประมาณกว่า 10 คน และได้ 1 คะแนน มีประมาณ 10 คน อยากให้กกต.ไปดูตรงนี้ว่า สามารถทำอะไรกับเขาได้บ้างหรือไม่

เมื่อถามว่าจะเอาผิดกับพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ นายสหรัฐ กล่าวว่า ถ้าสอบสวนถึงก็ต้องเอาผิดแน่นอน "จะยุบก็ต้องยุบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคสีน้ำเงินสีส้ม หรือ สีแดง ก็ต้องจัดการ" 

นายพัลลภ แก้วใหม่ ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 6 กล่าวว่า คะแนนของตนหายเข้าไปในกลีบเมฆ ทักท้วงไปตั้งแต่ตอนนั้นขอให้นับใหม่ กกต.ก็ไม่ยอม ทำให้ตนมองว่าเป็นการเสียสิทธิไม่ได้เข้าไปสู่รอบไขว้ และไม่ได้รับความเป็นธรรม

“ผมมาจากชนบทมาด้วยใจจริง ใจเกินร้อย อยู่กลุ่ม 6 ทำสวนจริงมีสวนยางพารา ป่าไม้ก็มี มีสระเลี้ยงปลาอยู่หลังบ้าน ซึ่งเป็นประวัติของผม ที่กกต.ได้รับ ตัวจริง 100%”

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มสตรีที่รวมตัวกัน และจะเดินทางมาร้องภายหลัง เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกใหม่ เนื่องจากพบว่า ก่อนถึงวันเลือกระดับประเทศ ปกติผู้สมัครจะตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จัก แต่คนที่ได้รับเลือกกลับไม่ได้มีการแนะนำตัว พอถึงวันจริงก็มานั่งนิ่ง แล้วลงคะแนนในลักษณะเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัคร สว.อีกหลายกลุ่มที่เตรียมตัวเดินทางมาที่ กกต. เพื่อยื่นคำร้องตลอดทั้งวัน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เช้าวันนี้ กกต.นัดประชุมด่วน คาดว่าน่าจะเร่งรีบพิจารณาคำร้องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือก สว.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีคำร้องเข้ามายัง กกต. 614 เรื่อง กกต.จะต้องเร่งพิจารณา เพื่อจะสามารถประกาศรับรองรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก คาดจะสามารถประกาศรับรองผลได้ ไม่น้อยกว่า 5 วัน หรือวันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป