“นันทนา”นั่ง สว.กลุ่มสื่อ แฉมีกระบวนการบล็อคโหวต ผู้สมัครจ่อยื่นกกต.สอบ

27 มิ.ย. 2567 | 01:31 น.

“นันทนา นันทวโรภาส”นั่ง สว.กลุ่มสื่อ แฉมีกระบวนการบล็อคโหวต ผู้สมัครล่ารายชื่อยื่น กกต. สอบหาผู้อยู่เบื้องหลัง

นางนันทนา นันทวโรภาส ผู้ได้รับการเลือกเป็น สว. ในกลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชนฯ  เปิดใจหลังได้รับเลือกเป็น สว. ด้วยคะแนนเป็นลำดับที่ 9 ของกลุ่ม โดยตั้งข้อสังเกตว่า มีการบล็อกโหวตที่จะต้องมีการยื่น กกต. ตรวจสอบ

โดยตอนนี้มีผู้สมัครล่ารายชื่อเพื่อจะดำเนินการยื่นร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบ จำนวนกว่า 100 คน เพราะเห็นว่า ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มอาชีพใน 7 ลำดับแรก จะมาเป็นกลุ่มก้อน และจะได้รับคะแนนสูงทิ้งห่างคนอื่น โดยผู้สมัครกลุ่มจะไม่พูดคุยกับคนอื่น อยู่รวมตัวกันเฉพาะกลุ่ม และมีคะแนนที่ได้มาในลักษณะเหมือนกัน  

“ส่วนตัวเห็นว่า จะเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก หากปล่อยให้มีการบล็อคโหวต และกลายเป็น สว.ที่ถูกเรียกว่า สว.ล็อกโหวต ไม่ตอบโจทย์กับ สว.ที่ต้องเข้ามาทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ”

นางนันทนา ชี้แจงว่า ที่มีการยื่นขอให้กกต.ตรวจสอบการบล็อคโหวตไม่ได้ต้องการให้การเลือกเป็นโมฆะทั้งหมด เพราะประชาชนไม่ต้องการให้ สว.ชุดปัจจุบันอยู่รักษาการต่อไป แต่อยากให้มีการตรวจสอบกระบวนการของกลุ่มบุคคลดังกล่าว 

พร้อมทั้งอยากทักท้วงว่า กระบวนการคัดเลือกซับซ้อนและพิสดารไม่เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทำให้ไม่ได้ตัวแทนที่มีคุณภาพ    เข้าไปทำหน้าที่ สว. จึงควรจะมีการเปลี่ยนวิธีการเลือก สว. ควรจะเป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน 

"เป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลที่ทำในทิศทางเดียวกัน และมุ่งผลต้องการให้มี สว.ที่ตัวเองที่ตัวเองส่งเข้ามา โดยจะต้องไปดูไปตรวจสอบว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ จึงเรียกร้องให้ กกต.เข้าไปดำเนินการว่าเป็นฝีมือของใคร"

พร้อมกันนี้ นางนันทนา ยังได้ขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องในการเลือกครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นโหวตบริสุทธิ์ ที่ตั้งใจส่งให้ตนเองเข้าไปทำหน้าที่ สว.