กล้านรงค์ จันทิก ชงหนังสือด่วนถึงประธาน กกต. เหตุเลือก สว.ไม่เป็นโดยสุจริต

28 มิ.ย. 2567 | 04:36 น.

"กล้านรงค์ จันทิก" ชงหนังสือด่วนถึง ประธานกรรมการเลือกตั้ง กกต. เหตุเลือกตั้ง สว.67 ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัคร

แม้การเลือกตั้ง สว.67 ผ่านพ้นไปแล้วได้ผู้สมัครจำนวน 200 คน แต่ปรากฏว่าการเลือกตั้ง สว.ในครั้งนี้ถูกวิพากษณ์วิจารณ์อย่างหนักเกิดการล็อบบี้ และ คุณสมบัติของผู้สมัครเป็นต้น 

ล่าสุด นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานคณะกรรมาธิการ กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ข้อเสนอแนะเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้งกรณีมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมถึง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ในระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9  มิถุนายน 2567  ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 16  มิถุนายน 2567 ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567  และปรากฏต่อสื่อสาธารณะ ข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับกรณีต่าง ๆ ที่เป็นเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาว่ามิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม 

เช่น ข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดตั้งเพื่อลงสมัครโดยกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครไม่ตรงตามกลุ่ม 20 กลุ่ม การจ้างวานผู้มาลงสมัครเพื่อประโยชน์ในการเลือกผู้สมัครบุคคลใด บุคคลหนึ่ง ปรากฎการณ์ของจำนวนผู้ไม่ลงคะแนนให้ตนเองเป็นจำนวนมาก กรณีมีบุคคลจำนวนหนึ่งที่ได้รับคะแนนสูงผิดปกติ รวมทั้งมีการรวมกลุ่มและพบปะของผู้สมัครในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น ในการนี้ คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ติดตาม พัฒนาการในเรื่องตังกล่าวและมีความห่วงกังวลต่อเหตุอันควรสงสัยข้างต้นอย่างมาก และมีความเห็นว่าถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 107 ที่ประสงค์ให้การเลือกดังกล่าวเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมีผลให้ประชาชนขาดความไม่เชื่อมั่นในการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และวุฒิสภา

"กล้านรงค์ จันทิก" ชงหนังสือด่วนถึงประธาน กกต. เหตุเลือกสว.ไม่เป็นโดยสุจริต

 

 

"กล้านรงค์ จันทิก" ชงหนังสือด่วนถึงประธานกรรมการเลือกตั้ง กกต. เลือกสว.ไม่เที่ยงธรรม

ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงมีความเห็นว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งควรพิจารณาใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 59 ซึ่งกำหนดว่า "ก่อนประกาศผลการเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่า
การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ หรือนับคะแนนใหม่..." อย่างจริงจัง เพื่อให้สังคมมีความมั่นใจในการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่จะให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ.