"ผู้สมัครกลุ่มสตรี" ร้องกกต.สอบฮั้วเลือก สว. มีโพยเป็นหลักฐาน

28 มิ.ย. 2567 | 07:48 น.

"ผู้สมัครกลุ่มสตรี" ร้องกกต.สอบฮั้วเลือก สว. ไม่มั่นใจ "เลขาฯแสวง" คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด"ชัย ชิดชอบ" ด้าน "อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร." สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้

วันนี้ (28 มิ.ย. 67) กลุ่มผู้สมัคร สว. กลุ่ม 2, 3, 14 ยื่นคำร้องต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ โดย นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ผู้สมัคร สว. กลุ่มสตรี กล่าวว่า อยากให้ กกต.ตรวจสอบการบล็อกโหวต เพราะทุกคะแนนทุกหีบเหมือนกันหมด แสดงให้เห็นว่า มีโพยเป็นการทำลายประชาธิปไตย นอกจากนี้คุณสมบัติก็ยังไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพ

"นักวิทยาศาสตร์ จบ ป. 4 สื่อมวลชนเป็นคนพูดเสียงตามสาย มันผิดตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครในครั้งแรกแล้ว ดิฉันอยากบอกว่า โรงแรม ที่จองให้กับคนที่มาจากต่างจังหวัด ตามกลุ่มต่างๆ ที่เขาได้จัดสรร เพื่อมาฮั้วกัน มีการเข้าพักจัดเลี้ยง จ่ายเงินกันตรงนั้น อยากฝากว่าทั้ง 10 โรงแรม ให้กกต.ไปสืบสวน แต่เชื่อว่ามีความพยายามทำลายพยานหลักฐาน"

นางกุสุมาลวตี กล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ เราจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เป็นคนบุรีรัมย์ เป็นอดีตคณะทำงานของ นายชัย ชิดชอบ และ พี่ชาย เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ โดยการสนับสนุนของคนบางคน และคนบางพรรค 

เพราะฉะนั้นการกระทำเยี่ยงนี้ เป็นการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายทั้งสิ้น ยืนยันว่า มีการซื้อโหวตกันจริงๆ แต่เราหาพยานหลักฐานได้ เชื่อว่าพยานแวดล้อมเข้าองค์ประกอบล้านเปอร์เซ็นต์ ตอนบ่ายก็จะยื่นร้องต่อศาลฎีกา

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วยผบ.ตร. ผู้สมัคร สว. ในกลุ่มกฎหมาย กล่าวว่า มีความพยายามให้โหวตเตอร์ เลือกคนที่เป็นเป้าหมาย และช่วงบ่ายที่มีการเลือกไขว้ ก็มีการเขียนโพยไว้ ตนมองเห็นเพื่อนข้างๆ ยังไม่อ่านใบสว. 3 จนจบ ก็ลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว กกต.จึงต้องใช้ความกล้าหาญตรวจสอบเรื่องนี้ 

“ผมไม่ได้พูดลอยๆ เพราะหลักฐานอยู่ที่ใบคะแนนทุกใบที่อยู่ในกล่อง เชื่อว่าทำได้ไม่ยาก 1 วันก็รู้ว่าใครเลือกใครบ้าง และยินดีจะให้ข้อมูลเพิ่มเติม อยากให้กกต.อย่าเพิ่งรีบประกาศผล”

เมื่อถามว่าเงื่อนไขการล็อบบี้ หากไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่ผิดกฎหมาย พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์อย่างเดียว ต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมด้วย การจัดตั้งโดยไม่สุจริต ยุติธรรม ไม่จำเป็นต้องมีผลประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเงินเรื่องทอง 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.คำรบ ได้โชว์พยานหลักฐานที่เป็นโพยการลงคะแนน พร้อมระบุว่า "เป็นโพยที่ตกในห้องน้ำพอดีผมเป็นตำรวจ เลยเก็บหลักฐานทุกชนิด ผมได้โพยมาแล้วก็ไปเทียบกับคะแนนที่ได้มาเป๊ะ" 

ส่วนเรื่องการยื่นยุบพรรคการเมือง วันนี้มายื่นร้องแค่กระบวนการเลือก ส่วนกรณีพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง หากมีหลักฐานก็ให้ไปเติมเอาเป็นรายบุคคล

"อย่างกลุ่มผม กลุ่มกฎหมาย กลับไปดูแล้วคนที่ได้ ไม่ได้จบกฎหมาย แต่ทำอาชีพค้าขาย เป็นผู้ใหญ่บ้าน และจบราชภัฏมา และประวัติก็เขียนแค่บรรทัดเดียว" 

ด้านนายจิรัฏฐ์ แจ่งสว่าง อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้สมัคร สว. กลุ่มการศึกษา กล่าวว่า จริงๆ หลักฐานทั้งหลายมีแต่อยู่ในกล่องเลือกตั้ง เพียงแค่นำมาสแกนเก็บเข้าไปในระบบแล้วตรวจสอบว่า บัตรใดที่มีการลงคะแนนซ้ำกันมากๆ 

อย่างที่ 2 คือ การตรวจสอบคุณสมบัติ เราต้องไปตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ตรงปก ที่ตนแซวว่า เสื้อลายโปรไฟล์สั้น คนเหล่านี้จะได้รับการโหวต อันนี้เป็นเรื่องจริงว่า บุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลต้องสงสัย แล้วนำคนเหล่านี้มาสอบ มันจะย้อนไปถึงในเส้นทางว่าสัมพันธ์กับบุคคล หรือสายสีใด จึงสามารถไปเล่นงานพวกเขาได้