กระแสค้านแรง กกต.ส่อเลื่อนประกาศรับรอง 200 สว.ไปสัปดาห์หน้า

02 ก.ค. 2567 | 11:57 น.

เรื่องร้องเรียนทำผิดกฎหมายอื่น กกต.ส่อเลื่อนประกาศรับรอง 200 สว. จาก 3 ก.ค.นี้ ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า และมีแนวโน้ม“ปล่อยผี”รวดเดียวทั้งหมด

วันนี้(2 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับเลือก เป็น สว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือก สว.จำนวนมาก 

โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงสรุปภาพรวมการเลือก สว. ในวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวน 614 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องคุณสมบัติให้ลบชื่อคิดเป็น 65% ส่วนคำร้องไม่สุจริต 14% เช่น ประเด็นการให้ทรัพย์สินตามมาตรา 77 ส่วนที่เหลือเป็นคำร้องจ้างลงสมัคร เรียกรับเงิน ขณะที่การร้องว่ามีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วยเหลือ มีอยู่ 3%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 -2 ก.ค. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับคำร้องเหล่านี้ตลอดทั้ง 2 วัน และเนื่องจากเรื่องร้องเรียนมีจำนวนมาก และเพิ่มเรื่อยๆ จากวันที่มีการแถลงเมื่อหลายวันก่อน จึงยังไม่มีสัญญาณว่า กกต.จะประกาศรับรองรายชื่อสว.ได้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ 

แต่มีรายงานว่า ทางคณะกรรมการได้นัดประชุมหารือกันต่อในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ในช่วงบ่าย โดยมีสั่งการให้สำนักงาน กกต. จัดเตรียมรายละเอียดข้อมูลในทุกๆ ด้านเพิ่มเติม 

ทั้งมีกระแสข่าวว่า กกต.จะสามารถรับรอง สว. ได้ในต้นสปดาห์หน้า ซึ่งสอดคล้องกับที่มีรายงานว่า ทางสำนักเลขาวุฒิสภา ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัว สว.ใหม่ ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า 

ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่า ทางกกต.จะสามารถรับรอง สว.ใหม่รวดเร็วทั้ง 200 คน แล้วค่อยมาตาม “สอย” คนที่มีปัญหาในภายหลัง หรือรับรองเพียงบางส่วนที่ไม่มีปัญหาไปก่อนหรือไม่นั้น มีรายงานว่า การพิจารณาว่า ใครทำผิดกฎหมาย หรือ ทุจริตการเลือกสว.นั้น ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ว่าผิดจริงๆ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดมากพอที่จะสั่งเอาผิดได้ในทันที ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูล หลักฐาน การหาหลักฐานเพิ่มเติม การประสานหน่วยงานนอกที่มีความเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น 

ดังนั้น ขณะนี้จึงต้องจัดหมวดหมู่คำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือก สว. ว่าป็นเรื่องอะไร อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตรวจสอบการเลือกตั้ง หรือ เลือก สว. ก็ตาม ไม่ได้มีกฎหมายระบุชัดว่า ให้ทำให้เสร็จภายในระยะเวลากี่วัน กี่เดือน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว กกต.จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี