ผู้สมัคร สว.จี้กกต.ไม่รับรองผล-ตรวจสอบ“ฮั้ว”พบมี 119 คน ลงคะแนนตามโพย

10 ก.ค. 2567 | 06:40 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ค. 2567 | 06:44 น.

กกต.ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องรับรองผลการเลือก สว. หลังสำนักงานฯ นำเสนอข้อมูลผู้สมัครเพิ่มเติม รอประชุมต่อช่วงบ่าย ด้านกลุ่มผู้สมัคร สว. จี้ตรวจสอบ“ฮั้ว”ลงคะแนน พบมี 119 คน เป็นไปตามโพย

วันนี้ (10 ก.ค. 67 )  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นัดประชุมอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังวานนี้ยังไม่ได้รับรอง หรือ มีมติ  เรื่องการพิจารณารับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เนื่องจากเห็นว่ายังมีบางประเด็นที่ต้องให้ทางสำนักงานฯ ไปตรวจสอบเพิ่มเติม ในส่วนของผู้ได้รับเลือกเป็น สว. เพื่อให้มีข้อเท็จจริงเพียงพอ สำหรับการลงมติประกาศผลการเลือก สว.  

ล่าสุดหลังการประชุมช่วงเช้า นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ในการประชุม กกต.ในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาประกาศผลการเลือก สว. เนื่องจากมีประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ได้รับเลือกที่ต้องหารือกัน  จึงจะประชุมกันต่อในเวลา 13.00 น.

ด้าน พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 2 กลุ่มกฎหมายฯ  และคณะ ยังคงเดินทางมาที่สำนักงาน กกต. เพื่อเรียกร้องให้ กกต.ไม่รับรับรองผลการเลือก สว. เนื่องจากเห็นว่า มีการฮั้ว และจัดตั้ง 

โดยดูจากหลักฐานที่มีโพยหลุดออกมา ตรงกับผลคะแนนของแต่ละกลุ่ม  ทั้งนี้จากคะแนนใน 20 กลุ่ม จะพบว่ามี 119 คน เป็นไปตามคะแนนโพย และที่ขาดไปเพราะลงคะแนนผิด  

 

รวมทั้งยังพบว่าบางส่วนไม่ลงคะแนนเพราะจำหมายเลขไม่ได้  ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ กกต. เปิดหีบบัตรลงคะแนนอีกครั้งเพื่อตรวจสอบ