รวบ"อัยการนครศรีธรรมราช"เรียกรับเงินสินบนแลกสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา

31 ก.ค. 2567 | 08:30 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2567 | 08:41 น.

ป.ป.ช. สนธิกำลังร่วม ปปป. และ ป.ป.ท. เปิดปฏิบัติการ “3 ป. จับอัยการนครศรีธรรมราช เรียกรับเงินสินบนแลกกับการทำความเห็นสั่งไม่ฟ้องในคดีที่ผู้เสียหายเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา

วันนี้ (31 ก.ค.67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้ นายไพโรจน์  นิยมเดชา ผู้อำนวยการสืบสวนกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าจับกุม นายชาตินรินทร์ เกตุกำพล พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช  

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.60/2567 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ซึ่งต้องหาว่า กระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือ ผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบ หรือ มิชอบด้วยหน้าที่ 

เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นพนักงานอัยการ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือ ผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 มาตรา 157 มาตรา 201 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 และมาตรา 173 

                                 รวบ\"อัยการนครศรีธรรมราช\"เรียกรับเงินสินบนแลกสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา

โดยเข้าจับกุมที่สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช ตำบลในเมือง อำเภอเมือนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้เข้ามาแจ้งเบาะแสกับสำนักงาน ป.ป.ช. เกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช ปฏิบัติหน้าที่ผู้กลั่นกรองงาน ได้เรียกรับเงินจากผู้เสียหายเพื่อ แลกกับการพิจารณาทำความเห็นเพื่อสั่งไม่ฟ้องคดี ในคดีที่ผู้เสียหายเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาของสถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช 

สำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สืบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และร่วมกับ บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ท. เพื่อวางแผนเข้าทำการจับกุมดังกล่าว 

                        รวบ\"อัยการนครศรีธรรมราช\"เรียกรับเงินสินบนแลกสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา

ภายหลังการจับ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2566 มาตรา 22 และมาตรา 23 และได้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปทำบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช  พร้อมทั้งจะนำตัวผู้ถูกกล่าวหาส่งพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป