ป.ป.ช.สั่งไต่สวนขยายผลเพิ่ม"ชาญ พวงเพ็ชร์”จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายแพง

31 ก.ค. 2567 | 06:28 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2567 | 06:39 น.

ป.ป.ช.สั่งไต่สวนและขยายผลเพิ่ม คดี "ชาญ พวงเพ็ชร์” เมื่อครั้งเป็น นายก อบจ.ปทุมธานี กับพวก จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง ก่อนส่งชี้มูลหรือไม่

 วันนี้(31 ก.ค. 67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องกล่าวหา นายชาญ  พวงเพ็ชร์ เมื่อครั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (นายก อบจ.ปทุมธานี้ กับพวก จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของ อบจ.ปทุมธานี ในราคาที่สูงเกินจริง ระหว่างปี 2555-2556 ว่า การตรวจสอบสำนวนแล้วเสร็จ และได้มีการเสนอสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปแล้ว 

แต่ที่ประชุม ป.ป.ช. ได้มีมติให้ไต่สวนเพิ่มเติม และขยายผล เนื่องจากเห็นว่า ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน จึงให้ไปไต่สวนเพิ่มเติมบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องออกกำลังกาย โดยอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือเอกชน 

ส่วนกรอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ตามปกติจะดำเนินการไต่สวนภายในระยะเวลา 3 เดือน และเมื่อแล้วเสร็จก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมป.ป.ช.ให้พิจารณาว่า จะมีมติชี้มูลหรือไม่  

สำหรับคดนี้ นายชาญ เมื่อครั้งเป็น นายก อบจ.ปทุมธานี กับพวก ถูกกล่าวหาเรื่องการตั้งงบประมาณจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เมื่อช่วงปี 2555-2556 จำนวนหลายสัญญา โดยถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพบว่า มีการตั้งราคาจัดซื้อสูงเกินกว่าความเป็นจริงถึงกว่า 40 ล้านบาท และมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.รับไปดำเนินการสอบสวนต่อ 

โดยในช่วงปี 2560 นายชาญ ตกเป็น 1 ใน 5 ผู้บริหารระดับสูงของ อบจ. ที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะนั้น ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 35/2560 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 9 (จำนวนเจ้าหน้าที่รัฐที่ปรากฎรายชื่อมีทั้งหมด 70 ราย) เป็นเหตุทำให้ต้องถูกระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าสู่กระบวนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากหน่วยงานตนสังกัดเป็นทางการด้วย

หากพบว่ามีการกระทำความผิด ก็ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด ให้มีคำสั่งฟ้องในคดีอาญา และส่งเรื่องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ดำเนินการถอดถอนออกจากตำแหน่ง