ก.พ.ค.ตร.เลื่อนสรุปคำอุทธรณ์“บิ๊กโจ๊ก”เป็นสัปดาห์หน้า

01 ส.ค. 2567 | 11:55 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2567 | 11:59 น.

ก.พ.ค.ตร.ยังไม่สรุปคำอุทธรณ์ “บิ๊กโจ๊ก” เผยสามารถพิจารณาและจัดทำวินิจฉัย พร้อมจัดส่งให้คู่กรณีได้ภายในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (1ส.ค. 67) เวลา 13.30 น. คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) ที่มี นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ เป็นประธาน ได้ประชุมพิจารณาสำนวนอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ระหว่าง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมีกรรมการเข้าร่วมประชุมครบจำนวน 6 คน

ด้วยปรากฏว่า คู่กรณีได้ยื่นคำแถลงเป็นหนังสือมากกว่า 290 หน้า และแถลงด้วยวาจาต่อ ก.พ.ค.ตร.  มากกว่า 2 ชั่วโมง ร่วมกับคำอุทธรณ์ คำแก้อุทธรณ์ คำชี้แจง และพยานหลักฐานอื่นที่ ก.พ.ค.ตร.  ได้มาจากการแสวงหาข้อเท็จจริงไว้ก่อนหน้านี้กว่า 300 หน้า

ดังนั้น เมื่อดูข้อมูลทั้งหมดแล้ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่คู่กรณี ก.พ.ค.ตร.จึงต้องพิจารณาและวินิจฉัยด้วยความรอบคอบ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง

ฉะนั้น ก.พ.ค.ตร. จึงเห็นว่า สำนวนนี้จะสามารถพิจารณาและจัดทำวินิจฉัย พร้อมจัดส่งคำวินิจฉัยไปให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายทราบตามที่อยู่ที่คู่กรณีแต่ละฝ่ายได้แจ้งไว้ต่อ ก.พ.ค.ตร. ได้ภายในสัปดาห์หน้า

พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้ช่วยเลขานุการ ก.พ.ค.ตร. เปิดเผยว่า มีเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณารวมเป็น 1,000 แผ่น รวมเอกสารที่ยื่นมาเพิ่ม คณะกรรมการจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ ซึ่งใช้ระยะเวลาพอสมควร ไม่แล้วเสร็จในวันนี้ เชื่อว่าผลการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า” 

“เมื่อคณะกรรมการพิจารณาและมีมติชี้ชัดว่า คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ก็จะนำไปสู่การทำคำวินิจฉัย ซึ่งตามระเบียบแล้ว จะต้องแจ้งให้กับคู่กรณีทั้งสองฝ่ายรับทราบผล แล้วถึงจะเปิดเผยได้ ไม่สามารถแถลงผลกับสื่อมวลชนให้ทราบได้ก่อน”