เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม 41 หน้า มติ ก.พ.ค.ตร. 6 ต่อ 0 ยันให้“บิ๊กโจ๊ก”ออกราชการ

09 ส.ค. 2567 | 12:24 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2567 | 12:50 น.

เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม 41 หน้า มติ ก.พ.ค.ตร. เอกฉันท์ 6 ต่อ 0 ยกคำอุทธรณ์ของ “บิ๊กโจ๊ก” ชี้คำสั่งของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร. ที่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นไปตามหลักเกณฑ์ กฎหมาย กฎ ก.ตร. และ ชอบด้วยกฎหมาย

ภายหลังเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2567 คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)  ได้มีคำวินิจฉัยอุทธรณ์ ในกรณีที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ร้องทุกข์ที่ถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน จากการออกคำสั่งที่ลงนามโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร. 

ล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รับเอกสารคำวินิจฉัยฉบับเต็มของ ก.พ.ค.ตร. ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 ซึ่งมีทั้งหมด 41 หน้า 

 

คำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ตร. สรุปได้ดังนี้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ได้อุทธรณ์ว่า คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178/2567 ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2567 ที่สั่งให้ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ ก.พ.ค.ตร. พิจารณาและวินิจฉัยให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และมีคำขออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข้อเท็จจริงตามอุทธรณ์ คำขอคุ้มครองชั่วคราว คำชี้แจงของผู้อุทธรณ์ คำแก้อุทธรณ์ของคู่กรณีในอุทธรณ์ คำชี้แจงและเอกสารที่เกี่ยวข้องของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย และการแถลงด้วยวาจาของคู่กรณีทั้งสองฝ่ายรับฟังได้ว่า

                       ก.พ.ค.ตร.

ผู้อุทธรณ์ได้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอาญา และถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง คู่กรณีในอุทธรณ์ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาผู้ออกคำสั่งอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 105 มาตรา 107 มาตรา 131 และมาตรา 179 ประกอบกฎ ก.พ.ค.ตร. ว่าด้วยการสั่งพักราชการและออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2567 ออกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

วินิจฉัยว่า คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178/2567 ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เป็นคำสั่งที่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่กฎหมาย และกฎ ก.ตร. กำหนด และเป็นการใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

วินิจฉัยยกอุทธรณ์ และยกคำขอกำหนดวิธีการชั่วคราวของผู้อุทธรณ์

ทั้งนี้ หากผู้อุทธรณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ ก.พ.ค.ตร. มีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองสูงสุด โดยวิธีการยื่นฟ้องต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของศาล หรือ ยื่นฟ้องโดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายในระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันที่ทราบหรือถือว่าทราบคำวินิจฉัยนี้

คลิกดูคำวินิจฉัยฉบับเต็มกรณี“บิ๊กโจ๊ก”ที่นี่