พรรคร่วมรัฐบาล ถก เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก-รองประธานสภา จบไม่ลง

12 ส.ค. 2567 | 12:08 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ส.ค. 2567 | 12:53 น.

"ภูมิธรรม" ประสานแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เปิดทำเนียบ ประชุมวันหยุด นั่งหัวโต๊ะ ถกประจำเดือน จบไม่ลง เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก-เก้าอี้รองประธานสภา ปัด ถก “Entertainment complex”

วันที่ 12 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงการประชุมประจำเดือนกับหัวหน้าพรรคหรือผู้แทนพรรคร่วมรัฐบาลราว 1 ชั่วโมง ไม่ได้มีวาระพิเศษ โดยมี 2 เรื่องใหญ่

พรรคร่วมรัฐบาล ถก เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก-รองประธานสภา จบไม่ลง

นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องแรก สืบเนื่องจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 และการเลือกตั้งซ่อม สส.จังหวัดพิษณุโลก

หลังจากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และในฐานะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โดนตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่งผลให้พ้นจาก สส. 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 พรรคพลังประชารัฐส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.พิษณุโลก และได้คะแนนเป็นอันดับสอง ส่วนพรรคเพื่อไทยได้อันดับที่สาม ห่างกันพันกว่าคะแนน

“โดยที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่า ควรให้พรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทยไปตกลงกัน แต่แนวโน้มพรรครัฐบาลจะส่งเพียงพรรคเดียว”

นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ปกติตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯคนที่ 1 เป็นของพรรคหลัก และพรรคอันดับที่สองเป็นรองประธานสภา ฯ คนที่สอง แต่ครั้งนี้เป็นลักษณะพิเศษ เพราะต้องตั้งประธานสภาฯกับรองประธานสภาก่อนการตั้งรัฐบาล 

พรรคที่ตกลงใจตั้งรัฐบาลร่วมกัน คือ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งตกลงกันไม่ได้ว่า ประธานสภา ฯ และรองประธานสภาฯจะเป็นอย่างไร ในที่สุด ตนจึงประสานคนกลาง คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ  

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจากการยุบพรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทยเสนอที่ประชุมขอตำแหน่งรองประธานสภาฯ 1 ที่นั่ง ส่วนจะเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ไม่ขัดข้อง

“ส่วนพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้หารือกัน ซึ่งที่ประชุมจึงเห็นว่าให้พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยคุยกัน และอยากให้ได้ข้อสรุปก่อนวันพุธที่ 14 สิงหาคมนี้ เพื่อนำเข้าที่ประชุมสภา” 

พรรคร่วมรัฐบาล ถก เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก-รองประธานสภา จบไม่ลง

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกันเรื่อง entertainment complex ซึ่งเมื่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... เปิดรับฟังความคิดเห็นเสร็จแล้วจะต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.และส่งไปยังรัฐสภา

“กระบวนการยังไม่จบ ยังไม่นำเข้าครม.อังคารหน้า แต่ถ้าครม.เห็นชอบก็ถือว่าพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยไปตามนั้น ซึ่งขณะนี้ไปยังไม่ได้คิดไปไกลถึงขั้นการทำประชามติ”