ภูมิธรรม ยันเดินหน้าเลือกนายกฯใหม่ ถกด่วนครม.-พรรคเพื่อไทย 

15 ส.ค. 2567 | 04:32 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 04:41 น.

รักษาการนายกรัฐมนตรี "ภูมิธรรม เวชยชัย" บินด่วนถึงไทยแล้ว นัดประชุมครม. และพรรคเพื่อไทย เร่งเดินหน้าเลือกนายกฯใหม่ ยันมติชัดเจนออกมา ให้นายกมาจากพรรคเพื่อไทย เชื่อช่วงรอยต่อบริหารประเทศไม่สะดุด

วันนี้ (15 สิงหาคม 2567) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การทำงานของรัฐบาลในช่วงระหว่างรอแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะไม่มีอะไรสะดุด เพราะตามกลไกคณะรัฐบาลยังทำหน้าที่รักษาการชุดเดิมทั้งหมด ยกเว้นนายกฯ ที่ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ตามข้อกฎหมาย ดังนั้นทุกคนยังเป็นรัฐบาลพรรคร่วม ที่มีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว ทุกคนมีหน้าที่บริหารจัดการ หน้าที่คือของเรา คือทำให้ต่อเนื่องไปให้ดีที่สุดและเร็วที่สุด และคงจะมีกระบวนการในการเลือกนายกใหม่อีกครั้งโดยเร็ว

"เมื่อวานนี้พึ่งคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ โดยได้ฝากให้ตนเองรีบกลับมา เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่มีการเปลี่ยนแปลง จึงอยากให้กลับมารับรู้สภาพ และช่วยกันหาทางออก และดำเนินการ ที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด โดยทำสิ่งที่นายเศรษฐา ทำค้างไว้เพื่อให้ประสบความสำเร็จได้ดีที่สุดและให้ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดคงต้องมาคุยกันหลังจากนี้" นายภูมิธรรม ระบุ

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ว่า ไม่แปลก เพราะแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยตอนนี้มี 2 คน คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ นายชัยเกษม ถือเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยพิจารณา และวันนี้พรรคเพื่อไทยมีนัดประชุมพรรคที่สภาฯ คงใช้ที่ประชุมนั้นหารือกัน และคงมีความเห็นของพรรค ซึ่งก็เป็นไปตามกระบวนการพรรคการเมือง และเมื่อฟังความเห็นเสร็จก็คงจะนำมาคุยกันมนกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง

โดยการประชุมครม. บ่ายวันนี้ จะช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะมติที่ชัดเจนออกมาแล้วระหว่างพรรคร่วม กับพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำหลักว่า ให้นายกมาจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องนำเรื่องนี้กลับไปหารือกัน ซึ่งการประชุมครม.วันนี้ รวมทั้งจะหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องการประสานงาน รวมทั้งการรักษาการในแต่ละด้าน

ส่วนการตั้งข้อสังเกตุถึงปัญหาเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม จะส่งผลต่อการบริหารราชการแผ่นดินนั้น มองว่า ก็เป็นธรรมดา เพราะนายชัยเกษม เคยป่วยหลังจากนั้นก็ได้ใช้ช่วงเวลาในการรักษาอย่างต่อเนื่องมาตลอด ครั้งสุดท้ายที่ได้เจอก็เหมือนคนปกติ ด้านกายภาพก็ออกไปตีกอล์ฟได้ ส่วนที่บอกว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ก็เป็นจินตนาการ ส่วนตัวมองว่า เมื่อยืนยันได้แล้ว ดูแล้วสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรและเป็นเรื่องการบริหารจัดการของพรรคแกนนำและพรรคร่วมที่จะต้องร่วมกันบริหารจัดการ โดยจัดการด้วยระบบบริหารที่ทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯ เป็นนายชัยเกษม หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นนายกคั้นเวลาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่สื่อไปเรียกกัน เป็นนายก ก็คือเป็นนายก ไม่มีนายกคั่นเวลา ในระบบกฎหมายไม่มีนายกคั่นเวลา ถ้าเป็นที่ยอมรับของสภา ก็ถือว่าเป็นนายก นายกฯ ก็ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และอยู่ที่การจัดทีมงานด้วย

ผู้สื่อข่าวยังถามด้วยว่า หากได้นายกฯ แล้ว จะจัดตั้ง ครม.ใหม่ ทันทีเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ตอนนี้ขอให้ได้นายกฯ ตามกระบวนการของกฎหมายก่อน และเมื่อได้นายกฯแล้วก็ต้องรอโปรดเกล้าฯ จากนั้นนายกฯ ต้องเริ่มฟอร์มครม.ใหม่ และเมื่อโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้ว ครม.รักษาการก็พ้นไปโดยปริยาย