ครม. นัดประชุมด่วน 15 ส.ค. จัดทัพทำงาน ถกคำสั่งแต่งตั้งรักษาการ

14 ส.ค. 2567 | 11:40 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 11:45 น.

ครม.นัดประชุมด่วน วันที่ 15 สิงหาคม 2567 นี้ เวลาประมาณ 14.00 น. คาดจัดทัพทำงาน หารือคำสั่งแต่งตั้ง และการรักษาการในกระทรวงต่าง ๆ

ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) ส่งผลให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง ครม.ทั้งคณะ กรณีการนำความกราบบังคมทูล เพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั้น 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 นี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการเตรียมนัดประชุมด่วน ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งคาดว่าในการประชุมครม.นัดพิเศษครั้งนี้ จะหารือถึงรายละเอียดของการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงต่อจากนี้ ภายหลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ในเบื้องต้น การหารือครม.รักษาการครั้งนี้ จะมีการพิจารณาคำสั่งแต่งตั้ง และการรักษาการต่าง ๆ รวมทั้งการขับเคลื่อนงานที่สามารถดำเนินการได้ ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่จะเป็นประธานการประชุมครม.ครั้งนี้ คาดว่าจะมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นรักษาการนายกฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยขณะนี้ นายภูมิธรรมกำลังเดินทางกลับจากการเดินทางไปร่วมคณะของกระทรวงพาณิชย์ที่ประเทศคาซัคสถาน