เปิดสัมพันธ์ลึก "ชัยเกษม นิติสิริ" ตระกูล "ชินวัตร"ตัวเต็งชิงนายกฯ

15 ส.ค. 2567 | 06:18 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 06:34 น.

เปิดประวัติความสัมพันธ์ "ชัยเกษม นิติสิริ" กับ "ตระกูลชินวัตร" จากอัยการสูงสุด สู่เส้นทางการเมือง 1 ในแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย

ในห้วงเวลาที่การเมืองไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง ชื่อของ "ชัยเกษม นิติสิริ" หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสการเมืองที่ร้อนระอุ

จากอัยการสูงสุดสู่ที่ปรึกษาตระกูลชินวัตร

“ชัยเกษม นิติสิริ” เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2491 เริ่มต้นชีวิตราชการในฐานะอัยการผู้ช่วย จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะไต่เต้าขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในวงการอัยการ โดยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550

ความสัมพันธ์ระหว่าง"ชัยเกษม"กับ"ตระกูลชินวัตร" เริ่มปรากฏชัดเจนในช่วงที่ “ทักษิณ ชินวัตร” หลบหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกไปอยู่ต่างประเทศในปี 2551 ซึ่งตรงกับช่วงที่ชัยเกษมดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ในยุครัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช"

บทบาทที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์

หลังศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ขณะนั้น) ซื้อที่ดินรัชดาจำนวน 33 ไร่ 78 ตารางวา ราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันระบบการเงิน

มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลประสานงานกับตำรวจสากล เพื่อออกหมายจับและติดตามตัว นายทักษิณ กลับมารับโทษ

สำนักงานอัยการสูงสุด ในยุคที่ “ชัยเกษม” เป็นอัยการสูงสุด ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่สามารถออกหมายจับทักษิณกลับมารับโทษในประเทศไทยได้ เนื่องจากไม่มีที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง

นอกจากนี้ “ชัยเกษม”ยังมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐฟ้องร้อง “ทักษิณ ชินวัตร” ในโครงการสลากพิเศษแบบเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว และสั่งไม่ฟ้องการทุจริตในโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

การตอบแทนจากรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์”

ภายหลังจากที่พ้นจากตำแหน่งอัยการสูงสุด “ชัยเกษม” ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาทิ:

  • ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  • กรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ
  • กรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม
  • กรรมการ คณะที่ 3 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

จุดสูงสุดของความสัมพันธ์ระหว่าง “ชัยเกษม” กับ “ตระกูลชินวัตร” ปรากฏชัดเมื่อเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทบาทในวิกฤตการณ์การเมือง 2557

ในช่วงวิกฤตการณ์การเมืองปี 2557 “ชัยเกษม” ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาลในการเจรจาหาทางออก แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ โดยยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีรักษาการจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง นำไปสู่การตัดสินใจยึดอำนาจการปกครองประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเวลาต่อมา

สู่การเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 31

ปัจจุบัน ชัยเกษม นิติสิริ ในวัย 76 ปี ยังคงเป็นบุคคลสำคัญในวงการการเมืองไทย โดยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 “ชัยเกษม นิติสิริ” ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ในลำดับที่ 3

เบื้องหลังการเสนอชื่อครั้งนี้มีความน่าสนใจ เนื่องจากมีรายงานว่า “ชัยเกษม” ได้รับการสนับสนุนจาก “ทักษิณ ชินวัตร” ให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมากกว่า “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”

อย่างไรก็ตาม โชคไม่เข้าข้าง “ชัยเกษม” เนื่องจากในช่วงเวลาสำคัญนั้น เขาประสบปัญหาด้านสุขภาพ ส่งผลให้ชื่อของ “เศรษฐา ทวีสิน” ถูกผลักดันให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแทน เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความความซับซ้อนของการเมืองภายในตระกูลชินวัตร

ล่าสุดชื่อของ ชัยเกษม ก็ปรากฎเป็นข่าวว่าจะได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 16 สิงหาคม 2567 อีกครั้ง

ความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง “ชัยเกษม นิติสิริ” กับ “ตระกูลชินวัตร” ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความไว้วางใจและความเชื่อมั่นที่ “ตระกูลชินวัตร” มีต่อ “ชัยเกษม” แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ แต่ “ชัยเกษม” ก็ยังคงเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางการเมืองไทยในปัจจุบัน