วงสส.เพื่อไทย ชงชื่อ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ให้สภาโหวตเป็นนายกฯคนใหม่

15 ส.ค. 2567 | 04:30 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 05:12 น.

วงประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ชงชื่อ "อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร" ให้สภาฯโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ก็มอบสิทธิให้ กก.บห.ตัดสินใจบ่ายวันนี้ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ”ยันพรุ่งนี้ได้นายกฯ ใหม่แน่

วันนี้ (15 ส.ค. 67) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.15 น. ภายหลังการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย ที่ใช้เวลาประมาณ 30 นาที นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) แถลงผลการประชุมถึงการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อให้ลงมติเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ แทน นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ว่า มติ สส. มอบอำนาจคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (กก.บห.) เลือกแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค เพื่อเสนอต่อสภาฯ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคจะนัดประชุมกันบ่ายวันนี้ (15 ส.ค.) 

อย่างไรก็ดีหลัง จากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และ ผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่ามติกรรมการบริหารพรรคจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงจากที่เป็นข่าวหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าที่ประชุมส.ส. เสนอชื่อของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) หัวหน้าพรรค ด้วย แต่เมื่อส.ส.มีมติให้กรรมการบริหารพรรคดำเนินการ จะทำงานเต็มที่เพื่อถกหาผู้ที่เหมาะสมในการรดำรงตำแหน่งต่อไป ซึ่งชื่อของ น.ส.แพทองธาร นั้นรับฟังไว้ในฐานะกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามถึงกรณีหากเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ ต่อสภาฯ กังวลว่าจะมีข้อครหารือไม่ เพราะเคยเป็นอัยการสูงสุดที่ไม่สั่งฟ้อง นายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความ นายสรวงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ  รวมถึงเบื้องหลังต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ดีขอให้มั่นใจการเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ และจะพยายามเคาะออกมาให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่ามีคนมองว่าพรรคเพื่อไทย พยายามเร่งปิดเกมเร็วเพื่อป้องกันการแทรกแซง นายสรวงศ์  กล่าวว่า อย่ามองแบบนั้น เพราะทุกคนโดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมสานงาน ให้มีรอยต่อน้อยที่สุด อีกทั้งในกระบวนการตั้งแต่การเสนอชื่อนายกฯ ทูลเกล้าฯ และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หากไม่ผิดพลาดจะใช้เวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์  แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจด้วย

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้ยืนยันได้หรือไม่ว่า ไม่มีสัญญาณแทรกจากพรรคใด เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าววว่า “ไม่มี ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าให้เกียรติเพื่อไทย ในฐานะแกนนำตั้งรัฐบาลเสนอชื่อนายกฯ”

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 16 ส.ค. เวลา 10.00 น. ได้นายกฯ แน่นอน ส่วนจะเป็นใครนั้น พรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดต 2 ชื่อ คือ  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และ นายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งต้องให้กรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ 

ตามข้อบังคับพรรคต้องยอมรับ ขอให้มั่นใจว่ากรรมการบริหรพรรคจะพิจรณาอย่างดีที่สุด สนองกับประชาชน และเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกคน ดังนั้นจะมีข่าวดีแน่นอน

“สิ่งที่ สส.เสนอนั้นก็เสนอได้ แต่มติได้มอบให้กรรมการบริหารพรรคดำเนินการ เพราะเชื่อมั่นในการตัดสินใจที่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อ สส. และประชาชน” นายวิสุทธิ์ กล่าว