ประธานสภาทูลเกล้าฯ รายชื่อ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” เป็นนายกฯ คนที่ 31 แล้ว

16 ส.ค. 2567 | 10:53 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 11:04 น.

ประธานสภาฯ นำรายชื่อ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ขึ้น ทูลเกล้าฯ แล้ว หลังสภาโหวตเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ด้านพรรคเพื่อไทยสั่งเตรียมพร้อมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 วันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. 2567

ช่วงเย็นวันที่ 16 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบให้ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31  ว่า ตนได้ลงนามในหนังสือ มอบให้เจ้าหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร นำไปส่งยังสำนักพระราชวัง เพื่อนำชื่อของ นางสาวแพทองธาร ขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว

หลังจากนี้รอการโปรดเกล้าฯ ซึ่งจะมีการแจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง

ด้ายความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งให้สมาชิกเตรียมพร้อมการรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค.นี้ โดยจะใช้อาคาร VOICETV เป็นสถานที่ประกอบพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ

ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมลงมติรายบุคคล และมีมติให้ความเห็นชอบ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนน 319 ต่อ 145 คะแนน งดออกเสียง 27 เสียง

 

ถือว่าเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง เห็นชอบให้ นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 

ขณะที่ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ก็ได้ออกมาแถลงขอบคุณ สส.ทุกคนที่ได้ลงมติโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี และขอให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน แล้วจะพูดเรื่องการบริหารงาน