รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร กับ 3 ทางออกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 

16 ส.ค. 2567 | 08:45 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 09:00 น.

เจษฎ์ โทณะวณิก วิเคราะห์ 3 ทางออกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ภายใต้รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ภายใต้สถานการณ์ไร้เสถียรภาพ ดำเนินนโยบายอย่างง่อนแง่น

แม้ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบ 319 เสียง ให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายและโครงการที่จะแถลงต่อรัฐสภาในนามรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะนโยบายเรือธงอย่างดิจิทัลวอลเล็ต

นายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เข้าเรื่อง” เผยแพร่ทางยูทูปช่องฐานเศรษฐกิจ วิเคราะห์ทางออกของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ 3 แนวทางดังนี้

แนวทางที่ 1 บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลยังรู้สึกว่าต้องช่วยกันเดินหน้าโครงการต่อไป ก็จะเกิดการช่วยประคับประคองโครงการดิจิทัลวอลเลตให้ประสบความสำเร็จเป็นผลงานของรัฐบาลร่วมกัน

แนวทางที่ 2 บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลมองว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการของพรรคเพื่อไทยเอง พรรคร่วมรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากเป็นเช่นนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็จะปล่อยให้พรรคเพื่อไทยปีนขึ้นเขาเพียงลำพัง

แนวทางที่ 3 ใช้โอกาสที่นายเศรษฐา ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมลตรี เป็นข้ออ้างในการล้มเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในลักษณะที่ว่าอย่าให้คนตายมาขายคนเป็น เปรียบเทียบกับการที่นายเศรษฐาถือว่าตายไปแล้วทางการเมือง จึงใช้โอกาสนี้เป็นเหตุผลว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดขึ้นจาก นายเศรษฐา เมื่อนายเศรษฐาพ้นไปแล้วจึงล้มโครงการนี้ไป

แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลชุดใหม่ย่อมดำเนินโครงการต่างๆด้วยความง่อนแง่น รัฐบาลขาดเสถียรภาพ และต้องประคองรัฐนาวาฝ่าคลื่นลมด้วยความยากลำบากต่อไป