เปิดโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง “สุทิน-พิชัย-จักรพงษ์-พัชรวาท”ส่อปิ๋ว

18 ส.ค. 2567 | 04:41 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2567 | 05:59 น.

เปิดโผ “ครม.อุ๊งอิ๊ง” รื้อใหญ่หลายตำแหน่ง “สุทิน-พิชัย-จักรพงษ์-พล.ต.อ.พัชรวาท”ส่อหลุดรมต. สะพัด“จุลพันธ์”คุมคลัง “สรวงศ์ เทียนทอง”ติดโผ รทสช.ส่งชื่อ “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” ภูมิใจไทยปรับ 1 ตำแหน่ง

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ภายหลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 สิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไปคือ การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ 

โดย ครม.ทั้งหมดจะมีรวมกันไม่เกิน 35 เก้าอี้ พรรคร่วมรัฐบาล มีการแบ่งโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีกันดังนี้ 

พรรคเพื่อไทย ได้รับ 17 เก้าอี้ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี และเก้าอี้ รมว.รวม 9 ที่นั่ง เก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และ รมช. รวม 8 ที่นั่ง 

พรรคภูมิใจไทย ได้รับโควต้า 8 เก้าอี้ แบ่งเป็น รมว. 4 ที่นั่ง รมช. 4 ที่นั่ง พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้ คือ รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐ 4 เก้าอี้ คือ รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง พรรคประชาชาติ 1 รมว. พรรคชาติไทยพัฒนา 1 รมว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีการปรับเปลี่ยนคนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง จากเดิมในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน โดยตำแหน่งที่อาจเปลี่ยแปลง อาทิ ให้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พ้นจากตำแหน่ง

ส่วนรัฐมนตรีสายนายเศรษฐา นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ จะหลุดจากตำแหน่ง

เบื้องต้นมีกระแสข่าวว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ รมช.คลัง อาจได้ขึ้นเป็น รมว.คลัง แทน นายพิชัย 

ขณะที่ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทยมาอย่างต่อเนื่อง อาจได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเก้าอี้ใดเก้าอี้หนึ่ง

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งมีกระแสข่าวว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ นั้น มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร บิดาของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ได้แจ้งกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคว่า รัฐมนตรีจะต้องไม่มีคนนามสกุลวงษ์สุวรรณ และต้องไม่มี ชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท ร่วมครม.อุ๊งอิ๊ง 

พรรคภูมิใจไทย มีรายงานว่า จะปรับ 1 ตำแหน่ง 

พรรคประชาชาติ และ พรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า ไม่ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีส่วนของพรรค 

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐา แล้วว่า จะส่ง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เข้ามารับตำแหน่ง รมว.ในครั้งนี้ แทน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม 

ส่วนอีกตำแหน่งที่เป็นโควต้าของพรรค ต้องรอนายทุนพรรคว่าจะส่งใครเข้ามารับตำแหน่ง