เปิด3ตัวเต็งชิงเก้าอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ ครม.ใหม่ อุ๊งอิ๊ง

20 ส.ค. 2567 | 05:29 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2567 | 05:36 น.

วราวุธ ศิลปอาชา-นพดล ปัทมะ-นลินี ทวีสิน 3 ตัวเต็งชิงเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ แทน มาริษ เสงี่ยมพงษ์

ความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ภายใต้การนำของอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่ จากเดิมที่นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ล่าสุดมีรายชื่อแคนดิเดตผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมตรีคนใหม่ 3 ราย

ประกอบด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางนลินี ทวีสิน ประธานผู้แทนการค้าไทย ในสมัยรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การจัดตั้งครม. ครั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้การจัดคนให้สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลก การที่แพทองธารบอกว่าจะเอาคนรุ่นใหม่เข้ามาก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่มีประสบการณ์ในการบริหารก็จะทำให้งานไม่เดินหน้า ไม่มีผลงาน

ดังนั้นคนที่เข้ามาต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ โดยในส่วนของกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ จะประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีภาระกิจสำคัญในการเปิดประตูการเจรจราการค้าต่างประเทศ

ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ใครเข้ามารับตำแหน่งนี้ ซึ่งทั้ง 3 คนก็มีความรู้ความสามารถที่ต่างกัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่แล้ว โดยพรรคชาติไทยพัฒนา จะเสนอชื่อตนเองเพียงคนเดียว และได้แจ้งรายชื่อไปทางนายภูมิธรรม เวชยชัย และนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ เรียบร้อยแล้ว

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการทาบทามให้นั่งกระทรวงการต่างประเทศ นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ สมาชิกพรรคได้เห็นพ้องต้องกันว่าอยากให้อยู่ที่เดิม คิดว่าจะสามารถทำงานให้สมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่เรารับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ท้ายที่สุดก็แล้วแต่พรรคแกนนำจะพิจารณาอย่างไร เพื่อให้องค์ประกอบของครม.ใหม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งตอนนี้เราก็ทำงานอยู่ตรงนี้ และทำอย่างเต็มที่

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังส่งรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อตรวจสมบัติความเป็นรัฐมนตรีไม่ครบ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐยังไม่ส่งรายชื่อมา

โดยหลักการก็ต้องเตรียมการตรวจสอบคุณสมบัติกับสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ซึ่งครม.มีทั้งคนเก่าและ คนใหม่ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว สลค.ก็ได้ประสานและตรวจสอบเบื้องต้น ขณะนี้มีรายชื่อที่ส่งมาบางพรรคการเมืองแล้ว ขอไม่เปิดเผย เพราะยังไม่มีอะไรแน่นอน

 

“ปกติชื่อครม.ตัวจริงจะรอจนกระทั่งโปรดเกล้าฯเท่านั้น”

 

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า คนที่เคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้วก็ต้องตรวจ ปกติตรวจลึกขึ้นอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคงต้องตรวจสอบประวัติย้อนกลับไปนานขึ้น และไม่มีเส้นตายว่าต้องส่งรายชื่อมาเมื่อไหร่ เพราะถ้าไม่ได้ส่งรายชื่อมาก็คงไม่ได้ตรวจ

 

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ทั้งนี้ หน้าที่หลักในการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของ สลค. ต้องตรวจสอบทุกคน และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเมื่อมีข้อสงสัยทางกฎหมาย