เปิดโผ ครม.เพื่อไทย โยก ภูมิธรรม คุมกลาโหม ประเสริฐ นั่งพาณิชย์ สรวงศ์ ดีอีเอส

22 ส.ค. 2567 | 06:08 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 10:08 น.

เปิดโผ ครม. “เพื่อไทย” โยก “ภูมิธรรม เวชยชัย” นั่ง รมว.กลาโหม “ประเสริฐ” นั่ง รมว.พาณิชย์ “ชลน่าน ศรีแก้ว”รองนายกฯ “สรวงศ์ เทียนทอง” รมว.ดีอีเอส “สุทิน-จักรพงษ์-มาริษ-เกรียง”ส่อไม่ได้ไปต่อ

วันนี้ (22 ส.ค. 67) เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงโผ “ครม.อุ๊งอิ๊ง 1” ในรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาล มีโควต้ารัฐมนตรี จำนวน 17 คน ส่วนใหญ่รายชื่อยังคงเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเดิมในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน แต่อาจมีการสลับสับเปลี่ยนรัฐมนตรีบางกระทรวง รวมถึงเข้ามาใหม่ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรค จะได้เข้ามาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย จากรมว.พาณิชย์ จะถูกสลับไปนั่ง รมว.กลาโหม

และโยก นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จากรมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ไปนั่งรมว.พาณิชย์ แทนนายภูมิธรรม 

 

เปิดโผ ครม.เพื่อไทย โยก ภูมิธรรม คุมกลาโหม ประเสริฐ นั่งพาณิชย์  สรวงศ์ ดีอีเอส

ขณะที่ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จะได้นั่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แทนนายประเสริฐ

ส่วนรัฐมนตรีรายอื่นๆ ในพรรคเพื่อไทย ที่ยังคงนั่งตำแหน่งเดิม อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง ที่หลุดโผก่อนหน้านี้ ถูกดึงกลับมานั่ง รมว.คลัง ตำแหน่งเดียว 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ยังคงตำแหน่ง รมช.คลัง 

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม

และ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะคนที่จะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีใหม่ ที่ชัดเจนแล้ว 3 คน ประกอบด้วย นายสรวงศ์ เทียนทอง ในตำแหน่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเข้ามาดูในส่วนของกฎหมาย อาจเป็นรองนายกรัฐมนตรี หรือ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ที่คาดว่าจะได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

และยังมีรายชื่อที่เพื่อไทยพิจารณา คือ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ โดยพรรคเพื่อไทยยังต้องหาคนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีก 1 คน เพราะต้องเพิ่มตำแหน่งมาทดแทน นายพิชิต ชื่นบาน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ 

รัฐมนตรี ที่มีโอกาสถูกปรับออก 4 ราย ประกอบด้วย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย โดยบางตำแหน่งอยู่ระหว่างพิจารณาตัวบุคคล