“พรรคประชาชน”เฮ กกต.รับรองแล้ว ส่งประกาศราชกิจจานุเบกษา

27 ส.ค. 2567 | 07:13 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2567 | 07:20 น.

“แสวง บุญมี”เลขาฯ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้รับรองให้เปลี่ยนแปลงชื่อจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เป็น “พรรคประชาชน” แล้ว พร้อมส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

วันนี้ (27ส.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ลงนามรับทราบ การขอเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เป็น "พรรคประชาชน" 

ตามมติที่ประชุมใหญ่ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 ที่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายพรรค ข้อบังคับพรรค ภาพเครื่องหมายของพรรค(โลโก้) และรายชื่อกรรมการบริหารพรรคแล้ว 

โดยในส่วนโลโก้พรรคที่ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมและมีการร้องเรียนว่า คล้ายกับพรรคถูกยุบไปแล้ว หรือ ซ้ำกับเครื่องหมายการค้าของสินค้านั้น มีรายงานว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า รอยตัดของโลโก้ และความหมายที่พรรคต้องการสื่อแตกต่างกับโลโก้ของพรรคที่ถูกยุบไป 

ขณะเดียวกันพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดหลักเกณฑ์ให้นายทะเบียนพรรคการเมือง พิจารณาว่า ภาพเครื่องหมายของพรรคต้องไม่ซ้ำ พ้อง หรือ คล้ายคลึงกับพรรคการเมืองที่มีอยู่แล้ว หรือ พรรคที่ถูกยุบไป ไม่ได้กำหนดให้นายทะเบียนฯ ต้องพิจารณาไปถึงกฎหมายอื่น และหากมีผู้เห็นว่า ภาพเครื่องหมายของพรรคทำให้สินค้าของตนเสียหายก็สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องร้องได้ 

โดยขณะนี้เรื่องดังกล่าว นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ส่งเรื่องเพื่อนำประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลโดยสมบูรณ์ต่อไป

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 มีการประชุมใหญ่ “พรรคประชาชน” ที่ สส.อดีตพรรคก้าวไกล ย้ายเข้าสังกัด โดยมีการลงมติเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค 5 คน ประกอบด้วย

1.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค

2.นายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค

3.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค

4.นางสาวชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค

5.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค