ด่วน! กกต.ไม่รับรอง "ชาญ พวงเพ็ชร์" สั่งเลือกตั้งใหม่นายก อบจ.ปทุมธานี

27 ส.ค. 2567 | 07:48 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2567 | 12:07 น.

กกต.ให้ “ใบเหลือง” ไม่รับรอง "ชาญ พวงเพ็ชร์" จัดเลี้ยงจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตน ทำการเลือกตั้งไม่สุจริต สั่งเลือกตั้งใหม่นายก อบจ.ปทุมธานี ใช้ผู้สมัครชุดเดิม “เจ้าตัว”ยังลงชิงเก้าอี้ได้เหมือนเดิม

วันนี้ (27 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ (นายก อบจ.ปทุมธานี) ตามมาตรา 106 วรรคสี่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น 2562

หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65(3) แล้วเห็นว่า กรณีกล่าวหาว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น
เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม  

อย่างไรก็ตาม มติสั่งเลือกตั้งใหม่ของ กกต. ดังกล่าว เป็นการให้ใบเหลือง ดังนั้น การแข่งขันก็จะเป็นการใช้ผู้สมัครชุดเดิม โดย นายชาญ ซึ่งได้รับเลือกมาด้วยคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งคราวก่อน ยังคงสามารถลงแข่งขันได้

ส่วนวันเลือกตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศ

ทั้งนี้มีรายงานว่า  กรณี กกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ โดยไม่ประกาศรับรอง นายชาญ พวงเพ็ชร์ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า มีการจัดเลี้ยงมหรสพ เพื่อจูงใจให้มีการเลือกตั้งนั้น 

การจัดเลี้ยงดังกล่าวเป็นกรณีที่ นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี  หรือ "นายกเบี้ยว"จัดฉลองอุปสมบทให้กับ นายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ บุตรชาย เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 67 มี "ลําไย ไหทองคำ” ไปแสดงคอนเสิร์ต และ นายทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางไปร่วมงานดังกล่าว

โดยงานดังกล่าว แม้มีรายงานว่า นายชาญไม่ได้ไปร่วมงาน แต่เป็นที่ทราบกันดีในพื้นที่ว่า ทีมของนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี เป็นทีมเดียวกับ นายชาญ การที่ นายทักษิณ ไปร่วมงาน และพบปะพูดคุยกับผู้ร่วมงาน ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงคนเสื้อแดง เป็นการกระตุ้นคะแนนนิยมให้กับนายชาญ และเป็นน้ำหนักที่ทำให้ กกต. เชื่อว่า ผลการเลือกตั้ง ที่ นายชาญ ได้รับเลือกตั้งมาเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 949,421 คน มาแสดงตนขอรับบัตรเลือกตั้ง 472,536 คน  โดยผลการเลือกตั้ง 

ผู้สมัครหมายเลข 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์  ได้ 203,032 คะแนน  

ผู้สมัครหมายเลข 3 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน  

ผู้สมัครหมายเลข 4นายนพดล ลัดดาแย้ม ได้ 16,983 คะแนน 

ผู้สมัครหมายเลข 2นายอธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน