“แพทองธาร”ยอมรับ“โผ ครม.”นิ่งแล้ว กำลังตรวจคุณสมบัติ

30 ส.ค. 2567 | 09:31 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2567 | 09:39 น.

“แพทองธาร”ยอมรับ “โผ ครม.” นิ่งแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตรวจคุณสมบัติ หากไม่ติดขัดปัญหาอะไรก็จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที

วันนี้(30 ส.ค.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ จ.สุโขทัย ขณะเยี่ยมเยือนประชาชนที่ประสบความเดือนร้อนเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า ค่อนข้างลงตัวนิ่งแล้ว เหลือเพียงการตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนจะเสร็จเมื่อไหร่นั้น คิดว่าใกล้แล้ว เพราะตรวจมาประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว 

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติมีอะไรที่ติดขัดหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าบางคนมีปัญหา นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “เราส่งไปแล้ว ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่ง เพื่อรอการตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จ”

ส่วนสัปดาห์หน้าจะยื่นทูลเกล้าฯ ได้เลยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “หากฝ่ายที่ตรวจสอบตอบกลับมาแล้วรายชื่อลงตัว เราก็จะทำโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราจะได้บอกประชาชนได้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เพราะไม่เช่นนั้นการทำงานจะติดปัญหาต่างๆ เช่น การลงพื้นที่วันนี้ติดเรื่องที่เป็นรัฐบาลที่ยังไม่ได้แถลงนโยบาย”

เมื่อถามถึงการเตรียมนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ใกล้เสร็จหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใกล้เสร็จแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงไทม์ไลน์ของรัฐบาลแพทองธารว่า คาดว่า นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ เมื่อโปรดเกล้าฯ ลงแล้วมา นายกฯ จะนำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

จากนั้น วันที่ 5 ก.ย. จะประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อเสนอร่างนโยบายต่อคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ พร้อมกับกำหนดวันแห่งนโยบายต่อรัฐสภา โดยวันที่ 6 ก.ย.จะส่งเล่มคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

และคาดว่า “ครม.แพทองธาร” จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 ก.ย. ซึ่ง ครม.จะต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ดังนั้น วันอังคารที่ 17 ก.ย. จะเป็นการประชุม ครม. นัดแรก ที่มี แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ