เปิดเส้นทางการเมือง “อัครา พรหมเผ่า” ผงาดรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ป้ายแดง

04 ก.ย. 2567 | 06:07 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 06:19 น.

เปิดประวัติและเส้นทาง “อัครา พรหมเผ่า”น้องชาย “ผู้กองธรรมนัส” จาก อดีตนายกฯ อบจ.พะเยา และทำงานภาคเอกชน สู่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ ก้าวกระโดดสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯคนใหม่

สร้างความฮือฮาโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) “แพทองธาร  ชินวัตร” ก่อนหน้านี้ เมื่อร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐได้นำเสนอชื่อนายอัครา  พรหมเผ่า ผู้เป็นน้องชาย ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส)ในโควตาพรรคเพื่อไทย

ล่าสุดวันที่  4 กันยายน 2567 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรัฐบาลแพทองธาร  ชินวัตร โดยมีชื่อนายอัครา  พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่แบบไม่พลิกโผ

สำหรับประวัติของนายอัครา  พรหมเผ่า  เกิดวันที่ 9 เมษายน 2515 ที่บ้านท่ากลอง หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ปัจจุบันอายุ 52 ปี  เป็นอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา และอดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา 2 สมัย

การศึกษา : สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง , Business Management from TAFE Sydney Instutute Australia และระดับปริญญาโท จบการศึกษาศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต คณะสังคมศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“อัครา” เคยทำงานเป็นประธานกรรมการ บริษัท เดอร์ เมซ (ไทยแลนด์) ,หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุวรรณเภรี ,ที่ปรึกษาบริษัทในเครือธรรมนัส กรุ๊ป, ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สบายใจมาร์เก็ต จำกัด

ส่วนประสบการณ์การทำงานด้านการเมือง นอกจากเคยเป็นอดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา 2 สมัยแล้ว ยังเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือ ของพรรคพลังประชารัฐ เป็นคณะทำงานร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ทางการเมืองของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และเป็นที่ปรึกษาร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา

ในแวดวงการเมืองระบุนายอัครา ถือเป็นตัวแทนของร้อยเอกธรรมนัส ที่เจ้าตัวมีความสุ่มเสี่ยงเรื่องคุณสมบัติที่อาจมีปัญหาด้านจริยธรรม อย่างไรก็ดีต่อฝีไม้ลายมือของนายอัคราที่เปรียบเสมือนตัวแทนของพี่ชายจะเป็นอย่างไร และจะได้กำกับดูแลรับผิดชอบกรมใดบ้าง น่าติดตามยิ่ง