ชูศักดิ์ ศิรินิล - จิราพร สินธุไพร โปรไฟล์ไม่ธรรมดา นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ

04 ก.ย. 2567 | 07:27 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ย. 2567 | 07:21 น.

เปิดประวัติ 2 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ครม.แพทองธาร ชินวัตร ทั้ง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” และ “จิราพร สินธุไพร” สองรองหัวหน้าพรรคกับโปรไฟล์ทางการเมืองที่ไม่ธรรมดา

ตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นับเป็นหนึ่งในตำแหน่งสำคัญประจำคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีอำนาจตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 รวมทั้งกำกับดูแลหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรมหาชน หลายหน่วยงานด้วยกัน

สำหรับ “ครม.แพทองธาร 1” ผู้ที่ได้มานั่งเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีด้วยกัน 2 คน นั่นคือ "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" และ "นางสาวจิราพร สินธุไพร" ซึ่งทั้งสองคนนั้น มีประสบการณ์ในการนั่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาแล้วทั้งคู่ 

โดยในรายแรก นั่นคือ “ชูศักดิ์ ศิรินิล” เคยนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช ช่วงสั้น ๆ ขณะที่ “จิราพร สินธุไพร” ก็มีประสบการณ์เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลก่อนหน้า ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

รู้จัก “ชูศักดิ์ ศิรินิล” มือกฎหมายพรรคเพื่อไทย

สำหรับประวัติของ “ชูศักดิ์ ศิรินิล” นับเป็นหนึ่งในมือกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เกิดเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2491 ที่จังหวัดพิจิตร มีตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ โดยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์ (เกียรตินิยมดี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และปริญญาโท สาขากฎหมายเปรียบเทียบ มหาวิทยาลัย Southern Methodist สหรัฐอเมริกา

เริ่มรับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อปี 2515 เรื่อยมาจนได้เป็นคณบดีคณะนิติศาสตร์ ในระหว่างปี  2532-2535 ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 สมัย ระหว่างปี 2532-2537 

ส่วนงานด้านการเมือง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” ได้เข้าร่วมงานการเมืองด้ยวการเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในระบบบัญชีรายชื่อ ในปี 2544 และ 2548 และยังเคยทำงานเป็นอดีตกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรหลายคณะ

พร้อมทั้งเคยเป็นรองเลขาธิการพรรค พรรคพลังประชาชน และอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยปัจจุบันก็มีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ก่อนที่จะได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกสมัยในรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567

 

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

"จิราพร สินธุไพร" ทายาทอดีต สส.คนเสื้อแดง

ประวัติของ “จิราพร สินธุไพร” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2530 โดยมีบิดาคือ นายนิสิต สินธุไพร อดีตสส.ร้อยเอ็ด และเป็นอดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ ส่วนมารดาคือ นางเอมอร สินธุไพร อดีตสส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย 

สำเร็จการศึกษาระดับ ปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโทใบที่สอง Master of Science (International Business) University of Reading ประเทศอังกฤษ
ประสบการณ์การทำงานและเส้นทางการเมือง

“จิราพร สินธุไพร” เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์หลากหลายทั้งในด้านการทำงานและการเมือง โดยเริ่มต้นเส้นทางการเมืองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ในการเลือกตั้ง สส.เขต 5 จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขาได้รับการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกด้วยคะแนนเสียงสูงถึง 58,842 คะแนน ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัด จนได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย

พร้อมทั้งทำหน้าที่สำคัญในหลายคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎร เช่น เลขานุการ คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ และรองประธาน คณะกรรมาธิการศึกษาความคุ้มค่าและประสิทธิผลการส่งเสริมการลงทุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และมีบทบาทสำคัญในการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) รวมถึงมีประสบการณ์เป็นอดีตกรรมการในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 อีกด้วย 

 

“จิราพร สินธุไพร” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

รวมทั้งยังมีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย เช่น เลขานุการ คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว รองประธาน คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจ และรองประธาน คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567

ก่อนเข้ามาสู่การเมือง “จิราพร สินธุไพร” ทำงานในฐานะนักวิชาการพาณิชย์ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และนักวางแผนและพัฒนาธุรกิจที่บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) อีกทั้งยังเคยเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน Cambodian-Thai Exchange Program (CTEP) ที่ส่งเสริมความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชา