“สนธิญา”ยื่นอัยการสูงสุดสอบจริยธรรมนายกฯ ตั้ง เฉลิมชัย-เดชอิศม์ นั่งรมต.

06 ก.ย. 2567 | 11:18 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2567 | 11:58 น.

โผล่แล้ว “สนธิญา สวัสดี” ยื่นอัยการสูงสุดสอบเอาผิดจริยธรรม “นายกฯ แพทองธาร” หลังแต่งตั้ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่งรัฐมนตรี ขีดเส้น 30 วัน หากไม่ดำเนินการ ส่งตรงศาลรัฐธรรมนูญเอง

วันนี้ (6 ก.ย. 67) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา ได้เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องให้ตรวจสอบสอบจริยธรรม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่แต่งตั้งบุคคลทั้ง 2 เป็นรัฐมนตรี

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ได้ใช้อำนาจตามกฎหมายมาร้องเรียนต่อสำนักงานอัยการสูงสุด โดยการอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 14 สิงหาคม 2567 กรณีวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐตรี มาเป็นบรรทัดฐาน เพื่อให้อัยการสูงสุด(อสส.) ประกอบการพิจารณา

โดยมองว่า ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งก็ต้องเป็นคนที่มีคุณธรรมจริยธรรมด้วย ซึ่งเห็นว่า พฤติกรรมของ นายเฉลิมชัย อาจจะฝ่าฝืนจริยธรรม ในมาตรา 269 ขาดจริยธรรมคุณธรรมซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ 

การกระทำที่ผ่านมา เช่น นายเฉลิมชัย เคยหาเสียงกับประชาชนว่า “คำไหนคำนั้น” และเคยพูดว่า ถ้าไม่ได้ สส.เกิน 52 คน จะไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นสัญญากับประชาชนที่รู้ทั่วถึงกัน รวมถึงยังเป็น 1 ใน สส. มีที่ดินภาษีบำรุงท้องที่ และเคยยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพียงแค่ช่วงเดียว แต่ช่วงหลังมีการขาดหายไม่ยื่นต่อ มีความสุ่มเสี่ยงไม่โปร่งใสหรือไม่

ทั้งยังมีกรณีผู้ไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร ที่ประเทศฮ่องกง ที่สำคัญผู้ที่เดินทางไปพบ นายทักษิณ เป็นนักการเมือง ซึ่งนักการเมืองจะต้องมีจริยธรรม เพราะตอนนั้น นายทักษิณ ยังเป็นนักโทษที่หลบหนีรอบประเทศอยู่ ยังไม่เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตอนนี้ นายทักษิณ ก็ยังถูกฟ้องจากสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เกี่ยวข้องกับ ม.112 ด้วย 

ส่วนกรณี นายเดชอิศม์ เคยไปตรวจสอบ นายทักษิณ บนชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ และมีการไปไหว้นอบน้อม นายทักษิณ มองว่า เป็นการกระทำที่ขาดในเรื่องของสุจริต จริยธรรม คุณธรรม เป็นประจักษ์

“วันนี้จึงมาร้องที่อัยการสูงสุด เพื่อยื่นเรื่องเกี่ยวกับจริยธรรมการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นจริยธรรมร้ายแรง และอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญที่มีการวินิจฉัยล่าสุด เพื่อให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และภายใน 30 วัน หากสำนักงานอัยการสูงสุดยังไม่มีการส่งเรื่อง ผมก็จะยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง”

ส่วนสาเหตุที่ยื่นร้อง นางสาวแพทองธาร  นั้น นายสนธิญา ชี้แจงว่า เป็นเพราะมีการแต่งตั้งคนเหล่านี้เป็นรัฐมนตรี ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ไม่ได้รับเงินใครมา