เปิดนโยบาย “แพทองธาร ชินวัตร” ยกระดับนวัตกรรม พัฒนาดิจิทัล แข่งขันเวทีโลก

08 ก.ย. 2567 | 02:16 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2567 | 04:02 น.

เปิดนโยบาย “แพทองธาร ชินวัตร” เตรียมแถลงรัฐสภา พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิจัยและนวัตกรรม ด้านดาวเทียมจัดสรรคลื่นความถี่และสิทธิในวงโคจรดาวเทียมให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หลังจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมาไปแล้วก่อนหน้านี้  ถัดจากนั้น ในวันที่ 12-13 กันยายน แถลงนโยบายต่อรัฐสภา สำหรับหนึ่งในนโยบายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขยายโอกาส นั้นก็คือ

ด้านวิจัยและนวัตกรรม ยกระดับ ความสามารถทางนวัตกรรมให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก โดยมุ่งเน้นการพัฒนางานวิจัย ให้เป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถออกขายสู่ตลาดโลกได้จริง สร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม จากหิ้งสู่ห้าง และเปิดการร่วมมือกับภาคเอกชนเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการใช้สิทธิประโยชน์ ด้านการลงทุน การตั้งกองทุน สนับสนุน การจัดซื้อโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีของภาครัฐ มาสนับสนุน การนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาสู่ผู้ประกอบการไทย

รัฐบาลจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยกำกับดูแลให้เกิดการจัดสรรคลื่นความถี่และสิทธิในวงโคจรดาวเทียมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่มีคุณภาพ มั่นคง ปลอดภัย ครอบคลุม เพียงพอ

 

นโยบาย "แพทองธาร ชินวัตรไ

และเข้าถึงได้ทั้งในด้านพื้นที่และราคา เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ตลอดจนสร้างระบบนิเวศเพื่อดึงดูดให้ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของโลกลงทุนในอุตสาหกรรมที่จะเอื้อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมดิจิทัลตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ.