นายกฯ ตั้งคณะที่ปรึกษานโยบาย ย้อนรอยทีมบ้านพิษณุโลก

17 ก.ย. 2567 | 13:39 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 13:39 น.

นายกฯ แพทองธาร แต่งตั้งคณะที่ปรึกษานโยบาย นำโดยนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ย้อนรอยทีมบ้านพิษณุโลก วิเคราะห์บทบาทสำคัญต่อทิศทางนโยบายรัฐบาลในอนาคต

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 317/2567 เรื่องแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และพิจารณาเสนอความเห็นข้อเสนอแนะตามที่นายกฯ มอบหมาย

โดยมีองค์ประกอบหน้าที่ และอำนาจ ดังต่อไปนี้ 

1.นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา 

2.นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา

3.นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา

4.นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา

5.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  ที่ปรึกษา

และให้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหารเป็นเลขานุการคณะที่ปรึกษาที่ได้รับมอบหมาย

ทั้งนี้คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ และอำนาจ ดังนี้

1. วิเคราะห์ และศึกษาโอกาสในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเสนอแนะแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านนโยบายของรัฐบาล

2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ ได้ตามความจำเป็น และเหมาะสม

3. ให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงแสดงความคิดเห็นส่งเอกสารให้ข้อมูลหรือดำเนินการอื่นที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี

4. ปฏิบัติงานอื่นตามที่นายกฯ มอบหมาย

ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

การแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาจำนวน 5 คน ครั้งนี้ของน.ส.แพทองธาร ในแวดวงการเมืองมองว่าเป็นการฟื้นคณะที่ปรึกษา บ้านพิษณุโลก กลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะการตั้ง  เป็นประธานที่ปรึกษา เพราะเคยเป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาที่รู้จักกันในชื่อ "ที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก" สมัยรัฐบาล พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ โดยดำรงตำแหน่ง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ระหว่างปี พ.ศ. 2531–2534 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่มีชื่อเสียงหลายคน

นายกฯ ตั้งคณะที่ปรึกษานโยบาย ย้อนรอยทีมบ้านพิษณุโลก เช่น หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร,ณรงค์ชัย อัครเศรณี,ชวนชัย อัชนันท์,บวรศักดิ์ อุวรรณโณ,สุรเกียรติ์ เสถียรไทย,ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ,ชัยอนันต์ สมุทวณิช,วิษณุ เครืองาม และนักวิชาการอีกจำนวนมาก

นายกฯ ตั้งคณะที่ปรึกษานโยบาย ย้อนรอยทีมบ้านพิษณุโลก

ประวัติสำคัญของคณะที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก

  • มีผลงานสำคัญคือนโยบาย "เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า"
  • ยุติบทบาทหลังการรัฐประหารโดยคณะ รสช. ในปี 2534
  • นายพันศักดิ์ กลับมาเป็นประธานที่ปรึกษาอีกครั้งในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร (พ.ศ. 2544-2549)
  • ล่าสุด นายพันศักดิ์ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ในสมัยรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ ตั้งคณะที่ปรึกษานโยบาย ย้อนรอยทีมบ้านพิษณุโลก

นายกฯ ตั้งคณะที่ปรึกษานโยบาย ย้อนรอยทีมบ้านพิษณุโลก

การแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาชุดนี้จึงถูกจับตามองว่าจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ