รื้อโผบิ๊กขรก.มหาดไทยชงเข้าครม.อังคารหน้า

01 ต.ค. 2567 | 10:56 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ต.ค. 2567 | 11:07 น.

โผ“บิ๊กขรก.มหาดไทย”ยังไม่เข้า ครม.วันนี้ เหตุอยู่ระหว่างการ “รื้อโผใหม่” คาดเสนอ ครม.อังคารที่ 8 ต.ค.ได้ “ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์”เต็งอธิบดีกรมการปกครอง “นฤชา โฆษาศิวิไลซ์-ภาสกร บุญญลักษม์”ชิงอธิบดี ปภ.

วันนี้(1 ต.ค. 67) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 3 กระทรวงสำคัญ ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ กระทรวงยุติธรรม รวมทั้งหมด 11 ตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย (มท.)  ยังไม่ได้เสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันนี้ แต่คาดว่าในวันอังคารที่ 8 ต.ค. จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สาเหตุที่การเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกข้าราชการกระทรวงมหาดไทย เข้า ครม.ล่าช้า เป็นเพราะมีการ “รื้อโผ” ใหม่ จากเดิมที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำไว้ และเปลี่ยนมาเป็นปลัดคนใหม่ คือ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์

สำหรับในปีนี้กระทรวงมหาดไทย มีข้าราชการระดับ 10 ทั้งรองปลัดกระทรวง, อธิบดี, ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ราว 30 ตำแหน่ง ที่จะต้องมีการแต่งตั้งทดแทนคนที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งมีผู้ว่าฯ 25 คน เกษียณอายุราชการ ผู้ตรวจราชการฯ เกษียณ 3 คน 

                      รื้อโผบิ๊กขรก.มหาดไทยชงเข้าครม.อังคารหน้า     

โดยโผตำแหน่งสำคัญที่จัดวางไว้ ประกอบด้วย 

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” มายาวนาน จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2568

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ อดีตปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ รุ่นน้องคนสนิท ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แต่ก็มีคู่แข่งคือ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี อดีตผู้ว่าฯ กระบี่-เชียงราย-มือกู้ชีพ 13 คนถ้ำหลวง 

ทั้งนี้ หาก นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ พลาดจากอธิบดี ปภ. อาจได้รับการแต่งตั้งให้เป็น อธิบดีส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 

ขณะที่ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ –อดีตรองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ไปเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ 

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) ได้รับการวางตัวให้ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ก่อนเกษียณ 1 ปี 

                       รื้อโผบิ๊กขรก.มหาดไทยชงเข้าครม.อังคารหน้า

ส่วน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลุ่นชิงเก้าอี้อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน 

นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ลูกหม้อกรมโยธาฯ จะขึ้นเป็น อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง แทน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อดีตอธิบดีกรมโยธาธิการฯ ที่เกษียณอายุราชการไป 

ส่วน นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่

ทั้งหมดคือ “โผคร่าวๆ" ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จนกว่าจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.