สภาฯ โหวตคว่ำร่างก.ม.สุราก้าวหน้า ของ สส.พรรคประชาชน

02 ต.ค. 2567 | 08:01 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 08:05 น.

"สภาผู้แทนราษฎร"ไม่รับหลักการ ร่างก.ม.สุราก้าวหน้า ของ สส.พรรคประชาชน แต่รับฉบับของ สส.รวมไทยสร้างชาติ และ ฉบับสุราชุมชน ของ สส.พรรคเพื่อไทย พร้อมลงมติให้ถอนรายงานกมธ. แก้ ก.ม.บริหารงานท้องถิ่น ปมแก้เนื้อหาขัดหลักการ

วันนี้ (2 ต.ค. 67) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระลงมติ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่..) พ.ศ….จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับสุราก้าวหน้า เสนอโดย  นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคประชาชน ฉบับ สุรารวมไทย ของ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และ ฉบับสุราชุมชน ของ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการลงมติหลังจากที่ได้อภิปรายแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ที่ประชุมสภาฯ ใช้การลงมติแยกทีละฉบับ ผลปรากฏว่า  ร่างกฎหมายของพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคเพื่อไทย มติสภาฯ รับหลักการ ขณะที่ร่างกฎหมายฉบับสุราก้าวหน้า ไม่ถูกรับหลักการ 
จากนั้นตั้ง คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญ จำนวน 32 คน ทั้งนี้พบว่า พรรคประชาชนได้เสนอ สส.ของพรรคเข้าร่วมเป็นกมธ.ด้วย แม้ว่าร่างกฎหมายของพรรคนั้นไม่ถูกรับหลักการ โดยที่ประชุมมีมติใช้ร่างที่เสนอโดย นายชนินทร์ เป็นร่างหลักในการพิจาณา

ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น(ฉบับที่..) พ.ศ… ซึ่งเมื่อการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2567 นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ. ได้ขอนำร่างกลับไปทบทวน แต่เมื่อเข้าสู่การประชุม และยังไม่ได้พิจารณารายละเอียด นายพัฒนา เสนอต่อที่ประชุมว่า ขอถอนรายงานกมธ.ออกจากวาระพิจารณาของสภา 

นายพัฒนา อภิปรายว่า ทางวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล ได้หารือกันแล้วยังมีความเป็นห่วงในเรื่องหลักการ ดังนั้น เมื่อมีความห่วงใยในเรื่องหลักการ และไม่อยากสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้สภาฯ ในการแก้ไขและเพิ่มเติมหลักการที่บรรจุร่างเข้ามา และไปแก้ไขเพิ่มเติมในชั้น กมธ. ตนจึงพิจารณาและทบทวนแล้ว ก็ขอถอนร่างนี้กลับไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับที่สภาฯได้รับมาในวาระแรก

ทั้งนี้มี สส.อภิปรายและมองว่า ไม่ควรถอนรายงาน โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ไม่อยากให้ถอนร่าง เพราะอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับร่างเดิมสามารถตัดออก และสามารถทำเป็นกฏหมายได้ หากถอนแล้วไปแก้มาใหม่กลับมาร่างเดิม ให้สภาเห็นชอบ ก็คือร่างเดิมที่สภารับหลักการ เว้นแต่มาตราอื่น ซึ่งสภาฯไม่ติดใจไม่จำเป็นต้องไปแก้ไข 

อย่างไรก็ดี นายพัฒนา ยื่นยันที่จะถอนร่างออกไป ก่อนที่ที่ประชุมจะลงมติเสียงข้างมากให้ กมธ.ถอนรายงานดังกล่าวออกจากที่ประชุม