แพทองธาร เตรียมขึ้นกล่าวถ้อยแถลงเวทีผู้นำ ACD วันนี้ ก่อนทวิภาคี 4 ประเทศ

03 ต.ค. 2567 | 04:16 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 04:25 น.

นายกฯ "แพทองธาร ชินวัตร" เตรียมกล่าวถ้อยแถลงเวทีการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ACD ครั้งที่ 3 วันนี้ ก่อนหารือทวิภาคี 4 ประเทศ ยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูต-ราชการ กาตาร์

วันนี้ (3 ตุลาคม 2567) นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งร่วมคณะเดินทางกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย Asia Cooperation Dialogue (ACD) Summit ครั้งที่ 3 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 2 - 3 ตุลาคม 2567 นี้ เปิดเผยกำหนดการสำคัญของนายกรัฐมนตรี ในการร่วมประชุม ACD วันนี้ ว่า นายกฯ มีกำหนดหารือทวิภาคี ร่วมกับผู้นำอิหร่าน ในฐานะที่เป็นประธาน ACD ปีนี้ รวมถึง ผู้นำคูเวต กาตาร์ และประเทศทาจิกิสถาน

 

แพทองธาร เตรียมขึ้นกล่าวถ้อยแถลงเวทีผู้นำ ACD วันนี้ ก่อนทวิภาคี 4 ประเทศ

 

จากนั้นในเวลาประมาณ 14.20 น. ตามเวลาประเทศไทย นายกรัฐมนตรี จะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทย ซึ่งเคยเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2559 มาก่อน และในฐานะประธาน ACD ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 มกราคม 2568 นี้ 

ทั้งนี้ นายกฯ ต้องการผลักดันให้ ACD เป็นเวทีการหารือระดับนโยบาย เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย ส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน และเป็นเวทีที่ประเทศสมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้วยความเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาความท้าทายของโลก รวมทั้งความท้าทายจากการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศมหาอำนาจร่วมกัน 

สำหรับการประชุม ACD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยการริเริ่มของไทย ปัจจุบันมีสมาชิก 35 ประเทศ ซึ่งวัตถุประสงค์ และความสำคัญของ ACD นั้น เป็นเวทีหารือระดับนโยบายและความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปเอเชียที่ประเทศสมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ของโลก ส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และผลประโยชน์ร่วมกัน และเป็นเวทีเดียวในเอเชียที่เชื่อมโยงประเทศในทุกพื้นที่ของทวีปเอเชีย (Pan-Asian Forum) และกรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ BRICS, ASEAN และ CICA เป็นต้น

 

แพทองธาร เตรียมขึ้นกล่าวถ้อยแถลงเวทีผู้นำ ACD วันนี้ ก่อนทวิภาคี 4 ประเทศ

 

"นายกฯ ยังคงติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง เนื่องจาก มีความห่วงกังวลต่อพลเมือง และสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม โดยได้ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ใช้ความอดกลั้นอย่างสูงสุด และยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย และยังแสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงในตะวันออกกลาง จึงกำชับให้คนไทยในพื้นที่ทุกคนติดตาม และปฎิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่น และสถานเอกอัครราชทูตไทยอย่างเคร่งครัด"

อย่างไรก็ตามในห้วงการประชุม ACD นี้ จะมีการรับรองร่างปฏิญญาโดฮาว่าด้วยการทูตผ่านกีฬา ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 3 ตุลาคม 2567 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ โดยร่างปฏิญญาฯ มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองในระดับผู้นำของประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือเอเชียในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการทูตผ่านกีฬา

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมกรอบความร่วมมือเอเชียให้เป็นเวทีหารือและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความท้าทายและการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ก้าวข้ามการเมืองและยอมรับความแตกต่าง การเน้นย้ำบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเงินและการค้า รวมถึงความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานของระบบคมนาคมและดิจิทัล

 

แพทองธาร เตรียมขึ้นกล่าวถ้อยแถลงเวทีผู้นำ ACD วันนี้ ก่อนทวิภาคี 4 ประเทศ

 

นอกจากนี้รัฐบาลยังเตรียมลงนามความตกลงที่สำคัญ เช่น ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการ/พิเศษระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งรัฐกาตาร์

มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต หนังสือเดินทางราชการและหนังสือเดินทางพิเศษระหว่างประเทศไทยและกาตาร์ในการเดินทางเข้า เดินทางผ่าน พำนักใน และเดินทางออกจากดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุด 90 วัน นับตั้งแต่วันที่เดินทางเข้า โดยมีเงื่อนไขว่าบุคคลเหล่านั้นจะไม่ทำงานใด ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกิจการของตนเองหรือกิจกรรมส่วนตัวอื่นในดินแดนของอีกฝ่าย