“พิเชษฐ์”ชิงปิดประชุมสภา“นิรโทษกรรม”ค้างเติ่ง

17 ต.ค. 2567 | 10:30 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 10:34 น.

รายงานกมธ.นิรโทษกรรม ค้างเติ่ง "พิเชษฐ์" ชิงปิดประชุมสภา หลังมีประเด็นถกเถียงโหวต-ไม่โหวตรายงาน ท่ามกลางความเห็นต่างนิรโทษกรรม ม.112

วันนี้ (17 ต.ค. 67) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระ พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ช่วงที่มี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม 

พบว่า มีข้อถกเถียงถึงการลงมติในรายงานของกรรมาธิการฯ หลังมีการอภิปรายของ สส. ที่มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย กับรายงานดังกล่าว โดยเฉพาะความไม่ชัดเจนต่อประเด็นการนิรโทษกรรม คดีความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ทำให้เกิดการท้วงติง โดย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มองว่า สภาฯ ควรให้โอกาส กมธ.ได้ชี้แจงในรายละเอียดของการศึกษา โดยเปิดโอกาสให้ชี้แจง เพราะยังมีสส.ที่เห็นต่างอยู่มาก จึงควรให้กมธ.ได้ชี้แจงเนื้อหาในรายงานเพิ่มเติมด้วย และหากจะมีการลงมติก็ไม่มีปัญหา

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นโต้แย้งว่า ควรมีการปรับเวลาอภิปรายของ สส. ให้เหมาะสม เนื่องจาก สส. ที่ลงชื่ออภิปรายโดนตัดเวลา จากที่ได้อภิปรายคนละ 7 นาที เป็น 5 นาที พร้อมเรียกร้องให้เปิดการลงชื่อเพื่ออภิปรายรายงานดังกล่าวอีกครั้ง และขอให้ตั้งหลักเกณฑ์อภิปรายอีกครั้ง

ทำให้ นายพิเชษฐ์ ที่ทำหน้าที่ กล่าวขึ้นว่า กรรมาธิการจะชี้แจง หรือ ให้โหวต เพราะมีข้อมูลมากพอสมควรแล้ว แต่กมธ.อีกหลายคนยังต้องการขอชี้แจง ดังนั้น วันนี้คงไม่จบ ตนขอปิดประชุม

จากนั้นได้สั่งปิดประชุม ในเวลา 16.48 น. แม้จะมีสมาชิกตะโกนทักท้วง แต่ นายพิเชษฐ์ ไม่สนใจ และเดินลงจากบัลลังก์ทันที